Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

Chú trọng chăm lo đời sống hội viên

08:36 - Thứ Sáu, 30/09/2016 Lượt xem: 2887 In bài viết
ĐBP - Ngoài quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức hội vững mạnh, những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Qua đó, phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” của NCT với gia đình và xã hội, để họ thực sự là chỗ dựa vững chắc cho con cháu, là “cây cao bóng cả” của cộng đồng xã hội.

Tiết mục văn nghệ của hội viên NCT thành phố Điện Biên Phủ biểu diễn tại Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống NCT Việt Nam. Ảnh: Đức Linh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 36.772 hội viên NCT, chiếm 89% tổng số NCT và chiếm 6% dân số toàn tỉnh. Chính vì vậy, việc tham gia chăm sóc, phụng dưỡng hội viên NCT được Ban đại diện Hội NCT tỉnh coi là một trong ba công tác trọng tâm cơ bản và thường xuyên. Ông Lù Văn Vin, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Những năm trở lại đây, đời sống NCT đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nên một bộ phận không nhỏ NCT các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn phải sống trong cảnh khó khăn, nghèo đói cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Trước thực trạng trên, các cấp Hội luôn tham mưu đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp để triển khai thực hiện, đồng thời vận động cộng đồng chung tay giúp đỡ, trách nhiệm của gia đình đối với NCT về chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần. Việc khám, chữa bệnh cho NCT đã được quan tâm hơn. Đến nay đã có 24.908 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 10.097  NCT được khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế; có 14.748 NCT được khám tư vấn và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ; việc khám, chữa mắt cho NCT vẫn được thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức cho 3.406 NCT được khám và tư vấn bệnh về mắt; trong đó, 899 người được chữa mắt (thay thủy tinh thể, quặm, mộng...). Đồng thời, các cấp Hội tặng kính nâng thị lực cho 2.061 NCT với tổng chi phí 615 triệu đồng. Việc giải quyết chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với NCT theo chính sách được thực hiện khá kịp thời, đầy đủ. Tính đến thời điểm này có 7.054 NCT đang được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Trong đó, 358  người từ 60 - 79 tuổi đang được hưởng chế độ khuyết tật và gần 6.700 người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo Luật NCT. Hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp hội vận động quyên góp, phối hợp với ban ngành, đoàn thể khác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 61 hộ gia đình NCT trên địa bàn toàn tỉnh. Nhân dịp lễ, tết các cấp Hội đã quan tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT nghèo, cô đơn, ốm đau.

Song song với chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần của hội viên cũng được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Việc chúc thọ, mừng thọ NCT được các cơ sở Hội tổ chức chu đáo, kịp thời. Hơn 3.800 NCT được tổ chức chúc thọ, mừng thọ vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trong đó, 66 cụ tròn 100 tuổi và 297 cụ trên 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà, thiếp mừng thọ và  282 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà mừng thọ. Ngoài ra, duy trì và phát triển các loại hình câu lạc bộ trở thành nhu cầu cần thiết của hội viên NCT và thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 198 câu lạc bộ của NCT với gần 6.000 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên. Các câu lạc bộ này sinh hoạt thường xuyên tạo hiệu ứng tích cực khi lôi cuốn nhiều lứa tuổi tham gia. Không chỉ ở thành thị mà cả khu vực nông thôn, hội viên NCT cũng đang có xu hướng phát triển về văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh, đi bộ... Đặc biệt, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại phường Nam Thanh lần đầu tiên được thành lập. Tuy mới đi vào hoạt động chính thức từ cuối tháng 2/2016 nhưng đã tạo sân chơi bổ ích cho hội viên thêm đoàn kết gắn bó và có những việc làm thiết thực như: giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động tăng thu nhập, quỹ hội...

Có thể nói, những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã giúp cho hội viên NCT có thêm điều kiện để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Từ đó, hội viên NCT có thể phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, gương mẫu thực hiện và vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top