Kỷ niệm 15 năm Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2016)

Để mỗi người dân là một chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy

08:45 - Thứ Hai, 03/10/2016 Lượt xem: 3949 In bài viết
ĐBP - Trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), lực lượng PCCC & CNCH quần chúng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu đám cháy được phát hiện sớm và chữa cháy đúng cách, kịp thời thì thiệt hại do cháy, nổ sẽ giảm đáng kể. Do đó, “mỗi người dân là một chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy” là mục tiêu Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh) hướng tới. 

Bên cạnh việc thường xuyên nâng cao năng lực chữa cháy chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH luôn xác định công tác tuyên truyền trong nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã có nhiều kế hoạch, phương án chiến lược với công tác tuyên truyền, xây dựng lực lượng PCCC & CNCH quần chúng, với phương châm “chất lượng đặt lên hàng đầu”, vừa đảm bảo diện rộng, vừa có chiều sâu và phù hợp với từng đối tượng.

 
5 năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã tổ chức gần 80 lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho trên 4.500 lượt người tham gia; tuyên truyền trực tiếp tại 201 cơ quan, đơn vị và trường học trên địa bàn tỉnh, với trên 13.000 lượt người tham gia; tiến hành kiểm tra 3.421 lượt cơ sở, phát hiện và khắc phục 10.263 thiếu sót về PCCC… Đối tượng tham gia tập huấn đa dạng, từ cán bộ phường, xã, thôn, bản đến chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện an toàn PCCC cho đến các cơ quan, đơn vị, trường học… Với từng nhóm đối tượng, nội dung tập huấn, tuyên truyền đều được Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, khả năng.

 

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh) diễn tập phương án chữa cháy tại Khách sạn Mường Thanh.

Không chỉ tập huấn lý thuyết hoặc tuyên truyền “cháy”, những năm gần đây, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH thường xuyên tổ chức các hội thi về PCCC & CNCH theo từng cấp để người dân có điều kiện tiếp xúc những tình huống thực tế, thực hành những phương án chữa cháy đã được hướng dẫn, tập huấn. Mới đây nhất, ngày 19/9, Công an tỉnh đã tổ chức Hội thi Thể thao kỹ thuật chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ quần chúng lần thứ X. Hội thi đã thu hút trên 150 vận động viên đến từ các lực lượng: PCCC dân phòng; PCCC cơ sở và quần chúng nhân dân đến từ 10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội thi tuyên truyền về công tác PCCC, là dịp để người dân mở rộng kiến thức và thực hành các phương án chữa cháy thường gặp trong cuộc sống. Ngoài ra, hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH phối hợp tổ chức thực hành các phương án chữa cháy với những tình huống cháy lớn, cháy lan tại các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như: Công ty Xăng dầu Điện Biên, Cảng hàng không Điện Biên Phủ, Viễn thông Điện Biên…

Thượng tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết: Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nguy cơ cháy, nhất là cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cũng ngày càng tăng. Thực tế, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, số vụ cháy, mức độ nghiêm trọng và thiệt hại do cháy nổ gây ra cũng gia tăng. Trong khi đó, năng lực chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp tỉnh ta còn rất hạn chế. Hiện nay, toàn tỉnh mới có 2 đội chữa cháy chuyên nghiệp (Đội PCCC TP. Điện Biên Phủ và đội PCCC TX. Mường Lay). Chính vì vậy, công tác xây dựng lực lượng PCCC quần chúng ngày càng cấp thiết, nhất là đối với những địa phương chưa có đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Trong 5 năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã chú trọng công tác bổ sung, xây dựng lực lượng PCCC quần chúng hùng hậu. Đến nay, toàn tỉnh có 1.809 đội PCCC dân phòng với 21.023 đội viên; 1.489 đội PCCC cơ sở với 8.934 đội viên; 140 ban chỉ đạo PCCC các cấp. Lực lượng PCCC quần chúng luôn sẵn sàng PCCC & CNCH mọi lúc, mọi nơi. Điển hình như đầu tháng 3/2016, do ảnh hưởng của băng tuyết, trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã xảy ra 4 vụ cháy rừng liên tiếp, với tổng diện tích 413,39ha rừng bị ảnh hưởng. Ngay sau khi nhận tin báo từ cơ sở, Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH huyện Tuần Giáo đã huy động gần 800 người tham gia chữa cháy. Nhờ đó, các đám cháy nhanh chóng được dập tắt; diện tích rừng bị ảnh hưởng do cháy đều có khả năng phục hồi cao. Theo thống kê, hàng năm, lực lượng PCCC dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở đã phối hợp với nhân dân phát hiện và dập tắt trên 50% tổng số vụ cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Điều đó cho thấy hiệu quả bước đầu của công tác tuyên truyền, tính đúng đắn trong việc thay đổi các phương án chiến lược nhằm xây dựng lược lực lượng PCCC quần chúng của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH. Trong thời gian tới, để ý thức PCCC của người dân trở nên thường trực, kỹ năng chữa cháy, CNCH thuần thục, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền và thực hành PCCC theo hướng đa dạng, bám sát thực tiễn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top