Đồn Công an Búng Lao

Gần dân, bám bản để giữ vững an ninh trật tự

09:01 - Thứ Hai, 03/10/2016 Lượt xem: 2717 In bài viết
ĐBP - Được thành lập tháng 12/2014 với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội khu vực địa bàn 3 xã: Búng Lao, Xuân Lao và Mường Lạn, gần 2 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Mường Ảng, Đồn Công an Búng Lao đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã phụ trách giải quyết các điểm “nóng” về ANTT, đấu tranh, bắt giữ các loại tội phạm… tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất.

Đồn Công an Búng Lao quản lý địa bàn rộng hơn 150km2, với gần 3.100 hộ gia đình, trên 14.700 nhân khẩu. Đây là địa bàn được xác định tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT, đặc biệt, tội phạm liên quan đến ma túy và hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật của một số phần tử là một trong những vấn đề nổi cộm. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn quản lý, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra, Đồn Công an Búng Lao đã chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tới đông đảo cán bộ, nhân dân; thường xuyên phối hợp với các tổ chức quần chúng tuần tra, kiểm soát giữ gìn ANTT, nhất là tuần tra kiểm soát ban đêm ở những địa bàn phức tạp.

Thiếu tá Lò Văn Thuận, Đồn trưởng Đồn Công an Búng Lao cho biết: Địa bàn quản lý rộng, trong khi lực lượng mỏng, người dân trên địa bàn quản lý chủ yếu là dân tộc thiểu số (hơn 80% là dân tộc Thái, còn lại là Mông, Khơ Mú, Hoa và Kinh), trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, bất đồng ngôn ngữ nên rất dễ bị kẻ xấu lôi kéo, kích động. Bởi vậy mỗi cán bộ, chiến sỹ công an khi được phân công nhận nhiệm vụ tại Đồn Công an Búng Lao đều ý thức được trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ được giao đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ không chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc mà còn phải nhạy bén, kiên trì bám, nắm địa bàn được phân công, thực hiện “4 cùng” với nhân dân, từ đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, nắm được tình hình cụ thể của từng khu vực trên địa bàn quản lý. Nếu ở xã Mường Lạn thường xảy ra những vấn đề liên quan đến tội phạm về ma túy thì vấn đề nổi cộm ở Xuân Lao là một số phần tử lợi dụng tín ngưỡng tuyên truyền đạo trái pháp luật, còn ở Búng Lao là địa bàn tập trung nhiều hộ kinh doanh nên thường xảy ra tình trạng trộm cắp, lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Xác định rõ tình hình, với mỗi địa bàn, Đồn Công an Búng Lao đề ra từng giải pháp quản lý pháp phù hợp. Trong đó, việc tăng cường cán bộ, chiến sỹ thường xuyên xuống các bản, vừa giúp người dân lao động sản xuất, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu là một trong những giải pháp hữu hiệu của Đồn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Kết quả, từ khi thành lập đến nay, Đồn Công an Búng Lao đã tập trung điều tra, xác minh làm rõ 61 vụ với gần 90 đối tượng (trong đó, tội phạm về ma túy 36 vụ, 41 đối tượng); tiến hành phạt cảnh cáo, xử lý hành chính tại cơ sở 25 vụ, 45 đối tượng; chuyển các đội điều tra Công an huyện Mường Ảng 36 vụ với 43 đối tượng để điều tra xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt, Đồn đã tham gia xác lập và phá 2 chuyên án về ma túy, tang vật thu giữ 3 bánh hêrôin, bắt giữ 3 đối tượng. Số người nghiện ma túy từ đó cũng giảm dần, nếu trước khi Đồn Công an Búng Lao được thành lập, đối tượng nghiện ma túy thuộc diện quản lý trên địa bàn 3 xã có hơn 400 người, đến nay đã giảm còn khoảng 300 người.

Ông Lường Văn Bóng, Chủ tịch UBND xã Búng Lao chia sẻ: Trước đây, tình hình ANTT không chỉ ở riêng xã Búng Lao mà những xã lân cận như Xuân Lao, Mường Lạn phức tạp hơn, gây bức xúc trong nhân dân. Từ khi có Đồn Công an Búng Lao đóng trên địa bàn, với nỗ lực bám dân, bám bản, kịp thời giải quyết những vấn đề về ANTT ngay từ cơ sở, nhờ đó các loại tội phạm đã giảm hơn trước rất nhiều, người dân trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top