'Bão' châu chấu rợp trời ở Sơn La

08:20 - Thứ Ba, 04/10/2016 Lượt xem: 4685 In bài viết
Tỉnh Sơn La đang gánh chịu dịch châu chấu với hàng đàn bay rợp trời gây hại cho cây trồng và hoa màu. Nhiều địa phương khác ở phía bắc như Lai Châu, Điện Biên cũng bị ảnh hưởng.

Chiều 3/10, ông Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, cho biết UBND tỉnh này đã họp bàn kế hoạch tiêu diệt đàn châu chấu, đồng thời mời các chuyên gia của Viện Bảo vệ thực vật (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) lên nghiên cứu, tư vấn giải pháp.

 

Đàn châu chấu tàn phá cây trồng và hoa màu ở Sơn La.

Theo ông Nghị, đây là loại châu chấu tre (có nơi còn gọi là châu chấu voi, mỗi con to bằng ngón tay cái hoặc chỉ nhỏ hơn chút, có đặc điểm khác với châu chấu lúa và không thể ăn được do bộ giáp cứng, mùi hôi). Châu chấu tre vốn chỉ sống ở các rừng tre, ăn trụi lá tre, trúc, nứa, vàu, hóp...

Tuy nhiên, gần đây châu chấu đã bắt đầu tràn xuống phá hoại các cánh đồng ngô, mía và lúa của bà con. Nơi bị thiệt hại nặng nề nhất là huyện Sốp Cộp-huyện biên giới giáp Lào. Do lượng châu chấu quá lớn, trải rộng hàng nghìn ha nên không thể phun thuốc diệt được và kể cả phun thuốc thì châu chấu cũng không chết.

Cách hợp lý nhất theo ông Nghị là khoanh vùng, huy động bà con bắt và diệt thủ công.

Dịch châu chấu bắt đầu xuất hiện từ năm 2015, hiện bùng phát mạnh. Sau rất nhiều năm, người dân Sơn La mới chứng kiến một lượng châu chấu bay rợp trời như vậy.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top