Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - “Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”

15:46 - Chủ Nhật, 20/11/2016 Lượt xem: 3977 In bài viết

Ngày 19-11, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (23-11-1946 & 23-11-2016), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và giao lưu nghệ thuật “Sáng mãi những tấm lòng nhân đạo”. 

Tới dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang- Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Tham dự buổi lễ còn có ông Tadateru Konoe - Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế và đại diện nhiều tổ chức quốc tế.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương những cống hiến xuất sắc của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định trải qua 70 năm phát triển và trưởng thành, nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có tính lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, vượt qua khó khăn, vất vả để vươn lên trong cuộc sống, như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, dự án “Ngân hàng bò”... Cùng với đó là các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động công tác xã hội nhân đạo, tham gia chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, vận động hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác, tham gia trợ cấp và phòng ngừa, ứng phó cứu trợ khẩn cấp đối với thiên thai, thảm họa; củng cố và phát triển mạnh tổ chức Hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu tham gia hoạt động nhân đạo, thông qua đó vận động quần chúng, tạo niềm tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước. Quan tâm để phát huy vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quản lý tốt hoạt động nhân đạo, đảm bảo các hoạt động nhân đạo bớt chồng chéo và đạt hiệu quả cao. Hội cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc Việt Nam trong các cuộc vận động theo tinh thần “Cuộc vận động, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với mỗi địa chỉ nhân đạo” đảm bảo cho các cuộc vận động, hỗ trợ nhân đạo được tiến hành đồng bộ có ý nghĩa giáo dục cao.

 

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà cho người dân miền trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp đầu tiên được thành lập ngày 23-11-1946 và Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trải qua 70 xây dựng và phát triển, với tinh thần "Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi", “Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động nhân đạo sâu sắc, ý nghĩa, không ngừng phấn đấu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, chỉ trong 10 năm qua, các cấp Hội đã vận động được hơn 4.500 tỷ đồng trợ giúp thiết thực hơn 22,2 triệu lượt người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa. Trong tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, Hội đã xây dựng lực lượng đông đảo người hiến máu tình nguyện, trung bình vận động khoảng 1 triệu đơn vị máu/năm. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” phát động từ năm 2008 với gần 700.000 “địa chỉ nhân đạo” được trợ giúp với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng. Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mỗi năm toàn Hội vận động trao tặng quà Tết cho 1,8 triệu lượt người nghèo với tổng trị giá 500 tỷ đồng/năm. Dự án “Ngân hàng bò” triển khai từ năm 2010 đã vận động và trao tặng gần 20.000 con bò cho 20.000 hộ hưởng lợi tại 61 tỉnh, thành phố (trong đó có 62 huyện nghèo, 452 xã biên giới) với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Chương trình “Khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1,4 triệu lượt người nghèo/năm.

 Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhiều cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam. Đồng thời, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trao tặng Bằng khen cho 70 cán bộ Chữ thập đỏ xuất sắc tiêu biểu toàn quốc... và phát động Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu 2017.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top