Tủa Chùa chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

09:08 - Thứ Hai, 21/11/2016 Lượt xem: 4108 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa, đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả. Điển hình là Phòng Tư pháp huyện (đơn vị chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật) luôn đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đem lại hiệu quả tích cực.

 

Cán bộ tư pháp xã Xá Nhè tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại thôn Pằng Dề A1, xã Xá Nhè.

Ông Hoàng Thọ Lam, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa, cho biết: Do đặc thù của địa bàn đa số là người dân tộc thiểu số, nhận thức cũng như hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai, thực hiện các kế hoạch, chương trình còn thiếu thốn nhưng để phổ biến pháp luật đến từng người dân, các hình thức tuyên truyền pháp luật đã được đa dạng hóa từ lựa chọn nội dung đến cách thức tuyên truyền sao cho phù hợp với đối tượng, địa bàn cụ thể. Từ đầu năm đến nay, Phòng phối hợp với UBND 7 xã: Huổi Só, Tủa Thàng, Trung Thu, Lao Xả Phình, Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Tả Phìn trên địa bàn huyện tổ chức 7 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho gần 300 người là tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở. Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã phân công nhiệm vụ cho từng báo cáo viên pháp luật tổ chức 20 buổi xuống cơ sở triển khai, giới thiệu các văn bản pháp luật mới với 1.125 lượt người nghe về: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Tố tụng dân sự, Luật Hộ tịch... Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các thành viên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức phổ biến, quán triệt giáo dục pháp luật chủ yếu lồng ghép trong các buổi họp giao ban xã; các buổi hòa giải; hoạt động của các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và phụ nữ, thanh niên với pháp luật được 32 buổi với gần 4.000 người tham gia. Các quy định của pháp luật ngoài được tuyên truyền qua các hội nghị, hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở, phát trên hệ thống loa truyền thanh bằng tiếng dân tộc tại các thôn, bản, tổ dân cư, lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt cộng đồng để người dân dễ tiếp thu.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu tại các trường học; phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện thông qua các buổi xét xử lưu động tuyên truyền các quy định về phòng, chống ma túy; an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực gia đình. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 143 tổ hòa giải với trên 600 hòa giải viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải tiếp nhận và thụ lý 43 vụ việc, trong đó hòa giải thành 33 vụ.

Việc tổ chức tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh, tờ rơi minh họa đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân. Anh Giàng Chờ Lù, thôn Hẹ 2, xã Xá Nhè, cho biết: Trước đây, khi sinh con đầu tôi chưa biết làm thủ tục giấy khai sinh, nhập hộ khẩu cho con. Được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn làm các thủ tục, đến khi sinh đứa thứ 2 mình không còn bỡ ngỡ nữa.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí tuyên truyền, duy trì hoạt động của các nhóm, câu lạc bộ; dân trí còn hạn chế, song với những nỗ lực, chủ động trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top