Mường Chà chủ động phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa rét

15:16 - Thứ Sáu, 02/12/2016 Lượt xem: 3980 In bài viết
ĐBP - Mùa đông, thời tiết khắc nghiệt cộng với thiếu nguồn thức ăn tươi khiến sức đề kháng của vật nuôi giảm sút, là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, tập quán chăn thả rông nhỏ lẻ, phân tán của đa số đồng bào vùng cao làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm.

 

Người dân bản Huổi Lóng, xã Na Sang chăm sóc đàn bò.

Ông Phạm Đình Sử, Trưởng Trạm thú y huyện Mường Chà, cho biết: Huyện Mường Chà hiện có 15.000 con trâu, bò; trên 30.000 con lợn và 150.800 con gia cầm. Năm 2016, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp, tập quán chăn nuôi tự nhiên của người dân làm cho sức đề kháng của vật nuôi giảm, dễ nhiễm các bệnh: tụ huyết trùng trâu, bò, lợn; lở mồm, long móng, dịch tả lợn; cúm gia cầm; bệnh về tiêu hóa ở dê... Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi vào mùa rét, Trạm đã triển khai tiêm phòng vắc xin kỳ thu đông, với 13.000 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò; 2.000 liều vắc xin ung khí thán và 9.000 liều vắc xin dịch tả lợn; 13.000 liều vắc xin lở mồm, long móng... Cùng với đó, trạm phối hợp với chính quyền cơ sở vận động người dân thường xuyên vệ sinh chuồng trại. Đối với các xã vùng cao, người dân quen chăn thả tự nhiên nên chính quyền xã khuyến cáo người dân trong mùa rét cần tiến hành nuôi nhốt, thả muộn, lùa về chuồng sớm, làm bạt che chắn chuồng trại để giữ ấm cho vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp; cho gia súc uống nước muối pha loãng để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động dự trữ thức ăn xanh, có thể ủ chua cỏ hoặc thân cây ngô làm thức ăn cho trâu, bò; cung cấp thêm thức ăn tinh bột để đàn vật nuôi có thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết chống chọi với điều kiện thời tiết bất lợi. Nếu vật nuôi có dấu hiệu bệnh phải cách ly, tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch, báo cáo ngay cho thú y cơ sở, không giấu dịch hoặc bán gia súc, gia cầm mắc bệnh. Trạm thú y huyện cũng phối hợp với các lực lượng chức năng như công an huyện, quản lý thị trường, UBND các xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, nhập khẩu gia cầm, sản phẩm của gia cầm qua đường biên giới nhất là đường tiểu ngạch, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà chưa xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn vật nuôi. Anh Lò Văn Sự, bản Na Pheo, xã Na Sang, chia sẻ: Được cán bộ thú y xã, huyện đến nhà tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa rét tôi đã dựng chuồng trại kiên cố cách xa nhà, che chắn để đảm bảo cho đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, thực hiện đầy đủ các đợt tiêm phòng vắc xin. Ngoài ra, tôi còn tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, nên khi phát hiện vật nuôi có dấu hiệu của bệnh, tôi chủ động cho uống chất bổ để tăng sức đề kháng. Do hiện nay diện tích đồng cỏ của xã đã bị thu hẹp nhiều, để trồng cây cao su và cây dứa, nên gia đình tôi tận dụng rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, thu gom về bảo quản làm thức ăn dự trữ cho gia súc và tận dụng diện tích quanh nhà, vườn tạp để trồng cỏ voi. 

Trong thời gian tới, Trạm thú y huyện phối hợp với các phòng, ban chức năng tiếp tục mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi cho bà con, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết và phòng, chống dịch bệnh kịp thời cho vật nuôi. Dự kiến, tháng 12/2016 sẽ tiến hành phun khoảng 1.600 lít hóa chất vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Dương Phương
Bình luận
Back To Top