Bạn đọc & Tòa soạn

Sớm giải tỏa bãi đỗ xe tự phát gần đồi A1

09:24 - Thứ Sáu, 09/12/2016 Lượt xem: 3685 In bài viết
ĐBP - Tại khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ A1 (đoạn gần chân đồi A1) từ lâu đã hình thành bãi đỗ xe tự phát của một số tài xế hành nghề vận tải. Khu vực này là địa điểm được quy hoạch để đỗ xe của du khách đến tham quan di tích lịch sử đồi A1; nhưng các xe kinh doanh vận tải trên địa bàn đã chiếm chỗ nên xe của du khách phải đỗ ngay gần cổng chính lối vào di tích, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Bà Phạm Thị Thảo, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cho biết: Bãi đỗ xe trên được đầu tư tôn tạo năm 2003, bàn giao cho đơn vị năm 2004 với mục đích làm bãi đỗ xe cho du khách đến tham quan. Do nhiều nguyên nhân khách quan Bảo tàng chưa sử dụng đến, nên thời gian đầu để cho người dân đỗ xe tải, dần dần hình thành bãi đỗ tự phát như bây giờ. Tháng 8/2016, Bảo tàng đã thông báo cho chủ xe di chuyển tìm chỗ đỗ mới, trả lại vị trí cho xe của khách tham quan, nhưng các lái xe không đồng ý với lý do, bãi đỗ xe tồn tại đã lâu, đã quen khách đến thuê xe, nếu đi chỗ khác sẽ khó làm ăn; các tài xế cố tình “chiếm” bãi đỗ mặc cán bộ, nhân viên, bảo vệ của Bảo tàng ngăn cản. Cán bộ, nhân viên ít, lực lượng bảo vệ lại mỏng, Bảo tàng không thể tự giải quyết được nên buộc phải tìm phương án mới. Theo đó, mỗi xe đỗ tại bãi sẽ phải đóng mức phí bằng với giá vé gửi xe của khách tham quan là 10 nghìn đồng/xe/ngày. Thế nhưng, gần 30 đầu xe thường xuyên đỗ ở đây, chỉ có gần chục chủ xe chịu đóng phí, còn lại không đóng hoặc đánh xe ra đỗ trên vỉa hè, lề đường gây cản trở giao thông.

 

Hàng chục xe tải đỗ xe trong phạm vi bãi đỗ của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Cũng theo bà Phạm Thị Thảo, năm tới khu vực này sẽ được quy hoạch thành bãi đỗ xe chính dành cho khách tham quan của Bảo tàng. Nếu tình trạng trên vẫn tiếp diễn, không chỉ cản trở an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị mà còn gián tiếp gây ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch tỉnh nhà. Mong rằng các cấp, ngành sớm tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trên.
Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top