Nỗ lực phát triển đối tượng, tăng cường thu nợ đọng BHXH

08:47 - Thứ Hai, 12/12/2016 Lượt xem: 2049 In bài viết
ĐBP - Huyện Điện Biên có 25 xã, mật độ dân số đông, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Đây là điều kiện thuận lợi cho Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tăng quỹ BHXH cho Nhà nước, thực hiện chính sách an sinh xã hội với người lao động. Tuy nhiên, những năm gần đây, do nhiều nguyên nhân trong đó có ảnh hưởng của giảm đầu tư công, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thiếu việc làm, thiếu tiền, nên tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, ảnh hưởng đến công tác thu và quyền lợi của người lao động.

Theo báo cáo của BHXH huyện Điện Biên đến 31/10/2016, số lao động tham gia BHXH, BHYT của địa phương là 103.691 người, tăng 3.108 người so cùng kỳ năm 2015. Số người chỉ tham gia BHYT 98.891 người, tăng 2.930 người so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tham gia BHYT hộ gia đình 8.338 người, BHYT học sinh 4.451 người, tăng 239 người. Ông Kim Mạnh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Điện Biên, cho biết: Để phát triển đối tượng, tăng thu BHXH, BHYT, BHTN cán bộ, công chức cơ quan phối hợp với một số cơ quan chức năng của huyện, chính quyền các xã tuyên truyền, vận động các chủ sử dụng lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đơn vị phối hợp với các xã làm tốt công tác rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, cấp thẻ hộ nghèo, đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, khai thác mới lao động trong các hợp tác xã, doanh nghiệp, học sinh để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Đến hết tháng 10, BHXH huyện Điện Biên thu BHXH, BHYT, BHTN được hơn 104 tỷ đồng, đạt 73,09% kế hoạch. Trong đó, thu BHXH bắt buộc đạt 80,18%, BHTN đạt 84,32%... Do thiếu việc làm, thiếu tiền trả lương, tiền công cho người lao động, hoặc sản xuất không tiêu thụ được sản phẩm, một số đơn vị chưa được Nhà nước cấp ngân sách... nên nợ đọng kéo dài, ảnh hưởng đến hoàn thành nhiệm vụ của BHXH huyện và quyền lợi của người lao động. Đến hết tháng 10, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nợ BHXH huyện 3,526 tỷ đồng, tăng 2,107 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; nợ BHYT là 10,868 tỷ đồng, tăng 7,642 tỷ đồng so cùng kỳ năm trước; nợ BHTN 105 triệu đồng... Trong số này, có doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN không nhiều nhưng thời gian kéo dài, chây ỳ, trốn đóng, thiếu trách nhiệm chế độ, chính sách an sinh xã hội với người lao động.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu BHXH, BHYT, BHTN, giảm dần tình trạng nợ đọng, BHXH huyện Điện Biên đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng: Ngân hàng, kho bạc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện đôn đốc nhắc nhở, xử lý giải quyết các trường hợp theo quy định pháp luật. Phối hợp tuyên truyền, vận động chủ sử dụng lao động thực hiện tốt Luật BHXH, Luật Công đoàn để thu hồi nợ đọng, thu đúng, thu đủ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu giao, phổ biến sâu rộng chế độ, chính sách bảo hiểm, góp phần hoàn thành trách nhiệm với người lao động.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tới đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động; tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện; rà soát chuẩn hóa dữ liệu thông tin hộ gia đình để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; tăng cường đôn đốc thu bảo hiểm là nhiệm vụ và giải pháp để BHXH huyện Điện Biên hoàn thành kế hoạch năm.

Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top