Xây dựng đời sống văn hóa ở bản Sáng

08:55 - Thứ Tư, 14/12/2016 Lượt xem: 2904 In bài viết
ĐBP - Trở lại bản Sáng, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo vào những ngày đầu đông, chúng tôi không khỏi bất ngờ với sự “thay da, đổi thịt” của mảnh đất và con người nơi đây... Những ngôi nhà sàn khang trang, mái ngói đỏ tươi đã dần phủ kín khắp bản, đường nội bản đã được bê tông hóa... Trưởng bản Lò Văn Ngoan, chia sẻ: Để đạt được những kết quả đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội như hôm nay, phần lớn nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ nhiều chương trình, dự án, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh và huyện, như: Chương trình 135, 167... Đặc biệt, với sự đồng lòng, đoàn kết của cộng đồng các dân tộc, người dân đã nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, góp sức cùng chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Ngoài vận động người dân phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, chính quyền bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, như: Thông qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép vào các buổi họp dân, họp bản... để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa, bản làng văn hóa... Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện các phong trào thi đua, đăng ký danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, chính quyền bản đã phát huy tinh thần, trách nhiệm và uy tín của già làng, người cao tuổi trong vận động con, cháu thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của bản; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tập thể, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong gia đình và nơi công cộng, bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội... Đến nay, bản có 86 hộ (49 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới). Trong đó, 24 hộ được công nhận gia đình văn hóa, không có học sinh bỏ học. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc lựa chọn gia đình văn hóa, bản đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục từ việc đăng ký, bình xét, đảm bảo chặt chẽ, công khai dân chủ; gửi danh sách lên UBND xã đúng thời gian, quy định để lựa chọn gia đình đạt tiêu chuẩn đánh giá gia đình văn hóa. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa trong tình hình mới.

Gia đình ông Lò Văn Xôm là hộ tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa. Ông Xôm, chia sẻ: Thực hiện nếp sống văn hóa, gia đình tôi đã hiến 319m2 đất để làm đường bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Cùng với đó, tôi cũng tích cực vận động con cháu không vi phạm pháp luật; thực hiện tốt nội quy, quy ước của bản, chăm lo phát triển kinh tế hộ. Đến nay, con cháu  trong gia đình tôi đều chăm ngoan, theo học tại các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Có thể thấy rằng, với tinh thần đoàn kết, gắn bó của người dân bản Sáng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã và đang củng cố niềm tin, thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như gìn giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Từ đó, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc góp sức cùng chính quyền địa phương cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top