Dạy trẻ cách yêu và bảo vệ môi trường

09:05 - Thứ Năm, 15/12/2016 Lượt xem: 3352 In bài viết
ĐBP - Rừng đang bị con người tận diệt, vì lợi ích kinh tế tiêu cực. Diện tích rừng ngày càng thu hẹp dần trong sự xót xa của chính quyền và người dân. Việc phá rừng sẽ ảnh hưởng đến môi trường: ô nhiễm nguồn nước, không khí, thiên tai. Và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ quả đau lòng này. Trong đó, kém ý thức, kém hiểu biết, vô trách nhiệm với xã hội, tham lam… là một trong số ít lý do dẫn đến nạn phá rừng. Mọi sự bắt nguồn từ giáo dục và phải giáo dục sớm.

Trẻ em từ khi còn tuổi mẫu giáo đều được thầy cô dạy cách yêu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cần phải kết hợp cả sự dạy dỗ của gia đình. Vì gia đình phải là tấm gương sáng cho con trẻ noi theo. Nếu người lớn cứ thản nhiên không bỏ rác đúng nơi quy định thì dần trẻ cũng vứt bỏ rác bừa bãi theo. Nhưng khi thấy cha mẹ mỗi khi dùng xong thứ gì đều để đúng nơi quy định, rác bỏ gọn vào thùng rác thì trẻ cũng có thói quen ngăn nắp. Phụ huynh cũng nên hướng dẫn con không vứt rác bừa bãi hoặc không giẫm đạp lên cây xanh, hái hoa trong công viên. Mỗi ngày là một câu chuyện sống động. Cần nhẹ nhàng cho con biết điều gì nên và không nên. Con mắc lỗi đừng la rầy mà phải giải thích rằng điều đó là không nên, cần phải thay đổi.

Những bức tranh cổ động, tuyên truyền về bảo vệ môi trường sẽ là những hình ảnh sinh động giúp trẻ thích thú và nhớ lâu. Hay những bảng tin ở khu dân cư trẻ sinh sống với hình ảnh tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ rừng sẽ in dấu trong tâm thức trẻ. Nhà trường có thể tổ chức những chuyến dã ngoại, nhưng an toàn phải là tôn chỉ đặt lên hàng đầu. Hay những ngày cuối tuần, phụ huynh dành thời gian đưa con đi du lịch. Ngoài việc cho trẻ thư giãn sau những giờ học căng thẳng còn là cách giúp trẻ quan sát, khám phá thiên nhiên. Hiện nay, sự tuyên truyền về bảo vệ thiên nhiên, môi trường còn được thông qua hình thức phim ảnh. Điện ảnh được công chúng đánh giá cao trong việc gián tiếp giúp con người, nhất là trẻ em, có ý thức bảo vệ môi trường. Ở nhà cha mẹ cũng có thể cho trẻ xem những video, clip về bảo vệ những loài động vật hoang dã. Khi nhìn hình ảnh nhân viên y tế tận tình băng bó vết thương cho một chú voi bị cưa ngà sẽ làm trẻ xúc động, cảm thương. Hay một chú tê giác bị cưa sừng đau đớn, máu ứa ra, được các nhân viên Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã chăm sóc vết thương sẽ lay động tính từ tâm trong suy nghĩ và trái tim trẻ.

Thông qua những câu chuyện sinh động về những con vật được  nhân cách hóa, là những thông điệp hết sức thiêng liêng: Hãy yêu và bảo vệ môi trường sống. Cha mẹ hãy cùng con ngồi xem phim, giải thích cho con hiểu lý do, nguyên nhân, thực trạng và hậu quả về môi trường mà mỗi thước phim truyền tải. Mỗi ngày một câu chuyện, một bộ phim ý nghĩa sẽ làm trẻ thêm yêu thiên nhiên nhiều hơn.

Hoàng Duy
Bình luận
Back To Top