Chuyện kỳ này

Kiến nghị... về kiến nghị thẩm quyền

08:57 - Thứ Tư, 21/12/2016 Lượt xem: 3317 In bài viết
ĐBP - Đang lúi húi chuẩn bị cơm chiều, ông Lềnh nghe tiếng chào vội quay lưng lại thì hóa ra... thằng Lùng nhà ở cuối bản.

Từ tết năm ngoái đến giờ Lùng mới đến nhà nên ông không khỏi ngạc nhiên:

- Ơ...? Lùng đấy hả? Hôm nay không đi nương à?

Nghe ông Lềnh hỏi, Lùng giải thích là Lùng vừa đi tiếp xúc cử tri về mà vẫn chưa hiểu vài điều nên muốn hỏi ông Lềnh cho rõ. Ông Lềnh nhẹ nhàng hỏi:

- Việc gì mà có vẻ quan trọng thế cháu?

- Dạ… là hôm nay cháu chuẩn bị ý kiến để kiến nghị tới đại biểu Quốc hội về xây dựng thủy lợi để khai hoang khu đất đầu bản. Nhưng cái bác làm công tác giới thiệu bảo, ý kiến nào thuộc Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương mới ý kiến. Thế làm thủy lợi cho bản mình có phải do Quốc hội, Chính phủ không ạ?

- Có chuyện ấy à? Kiến nghị với đại biểu mình bầu ra thì đâu có giới hạn thẩm quyền nhỉ? - Ông Lềnh băn khoăn.

- Cháu cũng nghĩ như bác. Với lại, chỉ có các bác, các chú công tác trên tỉnh, trên huyện mới biết cái thẩm quyền của cấp nọ cấp kia, chứ mình là dân thì sao biết chọn cấp mà kiến nghị được, đúng không bác?

- Đúng rồi, bác cháu mình quanh năm suốt tháng ở bản, biết đâu là thẩm quyền Trung ương, đâu là thẩm quyền tỉnh, huyện, xã. Mà có khi các bác trên xã, trên huyện cũng chưa biết thẩm quyền của cấp nào ra cấp nào ấy chứ?

- Có khi thế bác nhỉ! Lần sau cháu vẫn cứ kiến nghị bác ạ! - Lùng quả quyết.

- Kể cũng phải, kiến nghị với đại biểu do mình bầu ra là quyền của cử tri cháu ạ. Để mai bác lên huyện kiến nghị về... kiến nghị thuộc thẩm quyền này mới được! Còn giờ thì ở lại nhắm với bác một lúc được không nhỉ? Vừa hỏi ông Lềnh vừa hấp háy cười vì biết rằng Lùng chẳng dại gì từ chối trong khi mà tâm tư cử tri của Lùng còn chất chứa bấy lâu nay.

Hoa Huyền
Bình luận
Back To Top