Thắm tình quân dân nơi biên cương

10:04 - Thứ Năm, 22/12/2016 Lượt xem: 3355 In bài viết
ĐBP - Nhiều năm nay, đồng bào dân tộc xã biên giới Sín Thầu và Sen Thượng, huyện Mường Nhé đã rất quen thuộc với cán bộ, chiến sỹ  Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 7 (Đội 7), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Không chỉ làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh chính trị, củng cố thế trận quốc phòng vững chắc, các anh còn tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và giúp đỡ nhân dân tăng gia sản xuất xóa đói giảm nghèo; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

 

Cán bộ chiến sỹ Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 7 chăm sóc vườn rau sau giờ làm việc.

Một ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại Đội 7 lúc trời đã nhá nhem tối. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên là những người lính ăn mặc giản dị, đầu trần, chân đất, đang chăm sóc vườn rau của đơn vị. Dựng vội cái cuốc vào góc vườn, Trung tá Trương Hồng Khánh, đội trưởng Đội 7 nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn xanh tốt với đủ các loại rau, củ, quả. Trên diện tích khá khiêm tốn nhưng các anh đã tận dụng tối đa để vừa trồng rau vừa làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo nguồn cải thiện cho bữa ăn của đơn vị và cũng là mô hình mẫu để hướng dẫn đồng bào làm theo. Anh Khánh chia sẻ: Chúng tôi muốn hướng người dân làm theo mô hình vườn – ao – chuồng (VAC) để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Nhưng do điều kiện đơn vị chưa có ao nên trước mắt mới chỉ hướng dẫn được cho bà con cách trồng trọt và chăn nuôi đảm bảo kỹ thuật, đạt năng suất cao. Đến mùa vụ, anh em trong đơn vị còn trực tiếp ra đồng ruộng giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ ít người thu hoạch lúa, ngô. Y sỹ của đội cũng thường xuyên phối hợp với các trạm y tế xã khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân thường xuyên. Bà Sừng Khò Nu ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu cho biết: Trước đây, gia đình tôi  chủ yếu trồng lúa, ngô một vụ và nuôi gia súc gia cầm  nên kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Từ khi được các cán bộ, chiến sỹ của Đội 7 hướng dẫn cách làm kinh tế, gia đình tôi đã tập trung khai hoang ruộng nước, chuyển sang trồng lúa 2 vụ, và chăn nuôi theo mô hình trang trại nhỏ. Nhờ đó kinh tế gia đình đã được cải thiệt rõ rệt, lương thực không những đủ ăn mà còn dành một phần để phục vụ chăn nuôi. Đàn bò của gia đình ban đầu chỉ có 3 con, đến nay đã phát triển lên hơn 30 con, đàn dê 20 con, ngoài ra còn có hơn 10 con lợn thịt 3 ao cá, mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng...

 

Hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thay nhau xuống cơ sở, bám, nắm địa bàn.

Trước đây, Đội 7 chỉ có 4 cán bộ chiến sỹ, từ tháng 2/2014, biên chế của đội tăng lên 13. Trung tá Trương Hồng Khánh cho biết: Ngoài việc giúp đỡ đồng bào trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của đội là phối hợp với lực lượng biên phòng, ban quân sự và công an 2 xã trong công tác bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Vụ việc gần đây nhất là đêm 26/9, khi phát hiện trên địa bàn xã Sín Thầu xuất hiện một một số đối tượng lạ có dấu hiệu nghi vấn, đơn vị đã thông báo cho Đồn Biên phòng A Pa Chải và các lực lượng liên quan phối hợp tổ chức kiểm tra, xử lý. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn được 26 đối tượng xâm nhập vào khu vực biên giới với vỏ bọc “khai thác lâm thổ sản để tổ chức vượt biên”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Mặc dù đứng chân trên địa bàn biên giới khó khăn, phức tạp, nhưng cán bộ, chiến sỹ trong Đội Sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 7 luôn yên tâm, gắn bó, gần gũi và  là chỗ dựa vững chắc của nhân dân. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các đồng chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, giúp nhiều người dân thay đổi tư duy làm kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top