Giữ vững an ninh vùng dân tộc thiểu số

08:35 - Thứ Sáu, 23/12/2016 Lượt xem: 4280 In bài viết
ĐBP - Với một trong những chức năng, nhiệm vụ chuyên môn là đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số, từ đầu năm 2016, lãnh đạo Phòng Phòng, chống phản động và khủng bố (PA88) (Công an tỉnh) đã chủ động xây dựng, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và phân công cụ thể tới từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tăng cường cơ sở theo các chuyên đề nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng; mặt khác liên tục tham mưu tổ chức triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa  âm mưu, hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, di cư tự do, tranh chấp khiếu kiện xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là các đối tượng hoạt động lập “Vương quốc Mông” trên địa bàn. Kết quả đã tổ chức nhiều buổi họp dân, chiếu phim tuyên truyền tại các địa bàn bị ảnh hưởng với gần 4.500 lượt người tham gia; đồng thời trực tiếp gặp gỡ, giáo dục 215 đối tượng từ bỏ hoạt động, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; vận động được 1 đối tượng trốn truy nã ra đầu thú; triệu tập, đấu tranh bóc gỡ và khởi tố 1 đối tượng có hành vi đưa người trốn đi nước ngoài; kiểm điểm, giáo dục 6 đối tượng trước nhân dân; tổ chức vận động, thu hồi 13 súng quân dụng, 2 súng tự chế và 8 viên đạn. Qua đó đã từng bước đẩy lùi ảnh hưởng của các thế lực thù địch về hoạt động lập “Vương quốc Mông” tại các địa bàn giáp ranh, củng cố cơ sở vững chắc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Thiếu tá Vàng A Só, Phó Trưởng phòng PA88 vận động nhân dân bản Na Sang 2, xã Na Sang, huyện Mường Chà không di dịch cư tự do.

Thiếu tá Lầu A Chứ, Đội trưởng Đội An ninh dân tộc thiểu số, Phòng PA88 cho biết: “Để giải quyết, ổn định tình hình an ninh dân tộc thiểu số đòi hỏi người chiến sỹ công an phải sâu sát địa bàn cơ sở, gắn bó, giúp đỡ nhân dân bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhất để nắm chắc, nắm vững tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc xảy ra tại cơ sở, không để hình thành phức tạp”.

Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác tăng cường cơ sở, bám trụ địa bàn, gần gũi, sâu sát với dân nhân để vừa làm tốt công tác dân vận; vừa triển khai nghiệp vụ, nắm chắc tình hình cơ sở; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường củng cổ, kiện toàn hệ thống chính trị; phát động mạnh mẽ phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ; ANTT trên các tuyến và địa bàn trọng điểm từng bước được củng cố vững chắc. Đơn vị nắm, phối hợp giải quyết, vận động hàng trăm người không xuất cảnh trái phép sang nước ngoài làm thuê; vận động 16 hộ, 68 người di cư vào huyện Mường Nhé quay về nơi ở cũ; tuyên truyền trực tiếp 11 hộ, 58 người tại các huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Điện Biên Đông từ bỏ ý định di cư, yên tâm lao động sản xuất. Giải quyết kịp thời, ổn định 19 vụ tranh chấp, khiếu kiện và 24 điểm bản có biểu hiện phức tạp trong đợt bầu cử, không để hình thành điểm nóng, phức tạp kéo dài.

Đại tá Tạ Văn Dương, Trưởng phòng PA88 cho biết: “Với những thành tích đã đạt được trong năm, chúng tôi tiếp tục đưa ra những nhận định, đánh giá bám vào tình hình thực tiễn tại cơ sở, tập trung vào các giải pháp giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ. Đồng thời thường xuyên sâu sát, hướng dẫn, đánh giá để có phương hướng điều chỉnh phù hợp trong từng giai đoạn phát huy hiệu quả nhất công tác của cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở”.

Bài, ảnh: Lê Hoàng (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top