Thực hiện quy chế dân chủ

Gắn kết người lao động và doanh nghiệp

08:43 - Thứ Sáu, 23/12/2016 Lượt xem: 4143 In bài viết
ĐBP – Toàn tỉnh hiện có 1.218 doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã (HTX) hoạt động trên các lĩnh vực, sử dụng hơn 54.700 lao động (182 doanh nghiệp, HTX có tổ chức công đoàn). Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) trong doanh nghiệp thời gian qua đã gắn kết người sử dụng lao động với người lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Qua đó phát huy sức sáng tạo, thi đua sản xuất kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Để thực hiện nghiêm QCDC trong doanh nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện; quán triệt, tập huấn cho doanh nghiệp và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nội dung về thực hiện QCDC tại doanh nghiệp. Qua đó, QCDC được các công ty, doanh nghiệp, HTX thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định thông qua các hình thức: Thông báo trực tiếp, thông qua hội nghị người lao động; gửi văn bản đến từng tổ, đội, phòng, đơn vị sản xuất, kinh doanh; niêm yết công khai tại trụ sở công ty. Một số doanh nghiệp đăng tải trên trang tin điện tử để người lao động biết, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình (tham gia góp ý, biểu quyết, tổ chức thực hiện và giám sát).

 

Công nhân Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên sửa chữa, lắp mới đường ống nước đến công tơ nước hộ gia đình phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ).

Qua thực hiện QCDC, các doanh nghiệp, năm 2016, có 100% doanh nghiệp, HTX tổ chức công đoàn phối hợp với giám đốc công ty, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị đối thoại, hội nghị người lao động; hơn 64% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể với tổ chức công đoàn. Nội dung bản thỏa ước lao động tập thể được thỏa thuận, lấy ý kiến của người lao động và đều được gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định. Từ đó, quyền và tiếng nói của người lao động được công nhận và tôn trọng, mối quan hệ lao động ngày càng bình đẳng, không xảy ra đình công, tranh chấp tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Việc ban hành và sửa đổi các quy định, quy chế của doanh nghiệp: Quy chế khen thưởng, kỷ luật; quy chế phân phối tiền lương, tiền công; các tiêu chuẩn về lao động, các quy trình, quy phạm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường phòng chống cháy nổ, chế độ, chính sách, quy chế tiền lương... đều có sự tham gia của người lao động bằng hình thức dân chủ trực tiếp thông qua hội nghị đối thoại, hội nghị người lao động. Việc trả lương cho người lao động tại các doanh nghiệp được thực hiện nghiêm theo quy định của Nghị định 122/2015 - NĐ/CP của Chính phủ quy định về lương tối thiểu vùng và thực hiện công khai, dân chủ.

Vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp được thể hiện rõ qua việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Đó là tham gia vào quy trình soạn thảo, ban hành, rà soát và hoàn thiện QCDC ở doanh nghiệp. Phối hợp tổ chức cho người lao động ký thỏa ước lao động với nhiều phương pháp phù hợp, hiệu quả. Tổ chức đảng, công đoàn thường xuyên giáo dục động viên cán bộ, công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tham gia tích cực các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do địa phương và các ngành phát động. Nhiều doanh nghiệp thành lập ban thanh tra nhân dân; vai trò kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn được tăng cường.

Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên là đơn vị thực hiện tốt QCDC trong doanh nghiệp. Hiện Công ty có 203 cán bộ quản lý, người lao động. Ông Nguyễn Lệ Quế, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty, cho biết: Thực hiện QCDC trong doanh nghiệp và hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện quy định về lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước; hàng năm đơn vị đều công khai phương hướng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phổ biến và thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động. Công đoàn cơ sở Công ty phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức hội nghị người lao động bàn biện pháp thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chế độ bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc; quy chế an toàn vệ sinh lao động, nội quy lao động và các chỉ tiêu liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Quyền lợi của người lao động được đảm bảo, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Doanh thu trong năm 2016 của Công ty đạt 50 tỷ đồng, lợi nhận hơn 336 triệu đồng; năng suất lao động bình quân đạt 71 triệu đồng. Thực hiện được mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top