Nở rộ dịch vụ chuyển phát quà Noel

15:34 - Chủ Nhật, 25/12/2016 Lượt xem: 3901 In bài viết

ĐBP - Không còn là lễ dành riêng cho những người theo đạo Thiên chúa giáo, hoặc tại các khu vực thành phố lớn, những năm gần đây Noel đã trở nên phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước, với nhiều hoạt động vui chơi, chào đón giáng sinh nhộn nhịp. Theo đó, dịch vụ chuyển phát quà cũng ngày một nở rộ và trở thành niềm vui được chờ đón đối với mỗi trẻ em trong dịp này.

Chị Trần Phương Thảo, phường Tân Thanh, tâm sự: “Nhà tôi có 2 cháu nhỏ, đứa lớn lên 10 tuổi, đứa nhỏ 6 tuổi. Năm nào cũng thế, cứ đến dịp giáng sinh là chúng lại háo hức chờ đón được ông già Noel tặng quà. Trước tôi phải tự đi mua quà rồi nhờ dịch vụ chuyển phát của Bưu điện tỉnh; có năm vì đông đơn hàng quá, khi quà đến nhà tôi thì đã muộn, các con ngủ hết cả. Nhưng năm nay thì nhiều nơi làm dịch vụ này nên thoải mái lựa chọn, có cửa hàng còn nhận trọn gói từ việc mua, đóng gói và phát quà, rất tiện!”.

 

Ông già Noel trao quà cho trẻ tại Trường Mầm non Rain bow, TP. Điện Biên Phủ. 

Không riêng chị Thảo, việc tặng quà cho trẻ trong dịp giáng sinh thông qua dịch vụ chuyển phát đã trở thành quen thuộc với nhiều ông bố, bà mẹ tại khu vực TP. Điện Biên Phủ. Những món quà mà họ lựa chọn cho con em mình thường theo sở thích của trẻ, hoặc các món đồ thiết thực trong mùa đông, như: Giầy, tất, áo ấm... Tất nhiên, mong chờ và vui mừng nhất chính là trẻ nhỏ. Sự háo hức và phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt chúng khi bắt gặp, được nhận quà từ tay ông già Noelmột nhân vật tưởng chừng chỉ xuất hện trong truyện và những giấc mơ. Trẻ càng nhỏ thì sự bất ngờ càng lớn. Và thường càng lớn tuổi, trẻ sẽ càng ý thức được, nên không còn tin hoàn toàn vào sự tồn tại, cũng như sự nhiệm màu của ông già Noel. Tuy nhiên, phần lớn chúng vẫn háo hức chờ đợi và rạng rỡ hơn khi được nhận quà mỗi dịp này.

Trước đây, việc chuyển phát quà dịp Noel chủ yếu chỉ có Bưu điện tỉnh và một số đơn vị nhận thực hiện. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày một gia tăng như hiện nay, dịch vụ này đã trở nên phổ biến và càng nở rộ, với sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Do tính cạnh tranh ngày càng nhiều, nên mức giá mỗi đơn vị đưa ra cũng mang tính cạnh tranh và cơ bản đều ở mức có thể chấp nhận được. Mức giá trung bình cho một đơn hàng chuyển quà khoảng 50.000 đồng (trong khu vực thành phố). Mức giá này có thể tăng tùy thuộc địa điểm và thời gian nhận quà. Cá biệt, vào thời gian cao điểm, giá 1 đơn hàng có thể lên đến 150.000 đồng. Dẫu vậy, nhu cầu của các bậc phụ huynh vẫn rất lớn.

Theo chị Nguyễn Hồng Hạnh, chủ 1 cửa hàng quà tặng tư nhân có dịch vụ phát quà Noel tại phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Cửa hàng bắt đầu nhận các đơn chuyển quà từ ngày 20/12. Chúng tôi không chỉ nhận chuyển, mà sẵn sàng mua quà, gói quà giúp khi phụ huynh có yêu cầu. Trung bình mỗi ngày chúng tôi có gần 20 đơn, đông nhất là 2 đêm 23 – 24/12, lên tới vài chục đơn hàng. Tuy nhiên, do yêu cầu của khách chủ yếu tập trung vào các giờ cao điểm (từ 18 – 21 giờ), trong khi cửa hàng chỉ bố trí được 1 ông già Noel nên rất nhiều đơn hàng buộc phải bỏ”.

Để phát quà, mỗi đơn vị hoặc cửa hàng làm dịch vụ đều chuẩn bị tư trang đầy đủ (quần áo, râu, mũ, túi đựng quà...) và bố trí 1 ông già Noel trực tiếp phát quà. Một số đơn vị còn thu hút và tạo hứng thú cho trẻ bằng nhiều tạo hình thú vị, biểu tượng tuần lộc, trang trí xe, cây thông Noel...

Không chỉ đối với các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ kiếm lời, hiện nay rất nhiều cơ quan trên địa bàn cũng nhận và tổ chức phát quà Noel cho con, em cán bộ trong đơn vị, phần lớn là thông qua đoàn thanh niên. Do không chịu áp lực về thời gian và kinh phí, nên hoạt động này được quan tâm nhiều đến chất lượng hơn. Cùng với món quà các bậc phụ huynh chuẩn bị, ông già Noel đi phát quà còn có nhiệm vụ quan trọng là chuyển tải lời nhắn đến con trẻ. Thông thường đó là sẽ những kỳ vọng của phụ huynh dành cho con em mình, như: Chăm ngoan, học giỏi, nghe lời cha mẹ, thầy cô...

Mặc dù Noel không phải là lễ truyền thống của đa phần người dân địa phương, song ý nghĩa mà ngày lễ mang lại cho trẻ em là rất lớn. Tin rằng, với những ấn tượng tốt đẹp mà ông già Noel để lại, bọn trẻ đã có một đêm giáng sinh thật sự ý nghĩa, ấm cúng, tràn ngập hạnh phúc. Và với lời dặn dò, nhắn nhủ của ông già Noel trên món quà nhận được, sẽ là động lực để những đứa trẻ nỗ lực, cố gắng phấn đấu, tiếp tục chờ đợi sự bất ngờ đến vào mùa giáng sinh năm sau...

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top