Bản bình đẳng giới ở Mường Phăng

09:02 - Thứ Sáu, 30/12/2016 Lượt xem: 4931 In bài viết
ĐBP - Phụ nữ tự quyết định những vấn đề của mình; vợ tham gia mọi chuyện to, nhỏ trong gia đình; trẻ em gái được yêu thương và đến trường đầy đủ… Đó là cảm nhận của chúng tôi trong chuyến công tác tại bản Phăng 2, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Ở Phăng 2 không còn sự phân biệt đối xử hay tư tưởng trọng nam khinh nữ, một phần là nhờ các hoạt động tích cực của mô hình phụ nữ tự quản tài chính và đàn ông ủng hộ phụ nữ.

Chúng tôi đến bản Phăng 2 khi phụ nữ trong bản đang tập luyện múa hát chuẩn bị góp vui văn nghệ cho đám cưới của 1 gia đình cùng bản. 4 - 5 nam giới chở vợ đến tập rồi lán lại xem múa xòe để nhận xét, góp ý cho cả nhóm. Sau khi nhóm tập xong một lượt, lại cùng thảo luận rất sôi nổi. Đến gần cuối chiều, nhóm múa vẫn say sưa tập, các anh chồng chủ động đón con tan học rồi lại chờ vợ cùng về. Không có sự thúc giục, cấm đoán, các ông chồng không chỉ đồng ý mà còn ủng hộ, động viên vợ tham gia các hoạt động chung của cộng đồng dân cư. Nhóm Cổ phần tài chính tự quản bản Phăng 2 thành lập đầu năm 2014 với 22 thành viên hoạt động theo hình thức tiết kiệm và cho vay tự chủ. Hội viên tiết kiệm bằng cách mua cổ phần (24.000 đồng/cổ phần) rồi cho các thành viên vay lại. Chị em còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm sống, cách chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế… Nhờ vậy, nhận thức, tư duy của các hội viên đều thay đổi, kinh tế gia đình cũng dần cải thiện. Điều này được thể hiện rõ không chỉ trong những quyết định gia đình có sự đồng thuận của cả vợ và chồng mà còn trong các hoạt động chung của bản.

 

Phụ nữ, nam giới bản Phăng 2 trò chuyện, chia sẻ với nhau về cuộc sống.

Trước đây, gia đình chị Lò Thị Ún thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống luôn hụt trước thiếu sau. Khi tham gia Nhóm Cổ phần tài chính tự quản, chị Ún học đã biết cân đối chi tiêu trong gia đình, chắt bóp tiết kiệm 3 - 4 cổ phần/tháng để cuối năm có khoản tiền sắm tết và lo cho con cái đi học. Năm 2015, chị được nhóm cho vay 5 triệu đồng để mua vịt, gà giống về phát triển kinh tế, đàn gia cầm lớn nhanh, không dịch bệnh đã cho thu về hơn 20 triệu đồng trả nợ và tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị đã bớt khó khăn và dựng nhà khang trang. Sau việc này, chồng chị Ún tin tưởng vợ hơn và ủng hộ vợ tham gia nhóm tài chính tự quản. Chị Quàng Thị Kiên, Trưởng nhóm Cổ phần tài chính tự quản bản Phăng 2, cho biết: Trước đây, trong các dịp vui, hoạt động lớn của bản, chỉ có đàn ông tham gia, nay thì không thể vắng phụ nữ. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp tại địa bàn chị em đều tích cực tham gia ý kiến, đề xuất. Nhờ đó mà nhiều vấn đề được cấp trên biết, quan tâm giải quyết, như: Hệ thống điện chuẩn bị được nâng cấp khắc phục tình trạng điện yếu vào giờ cao điểm, Nhà nước hỗ trợ đào giếng thay thế bể nước hư hỏng, sửa chữa mương, phai…

Ở bản Phăng 2 còn có nhóm đàn ông ủng hộ phụ nữ, là nơi sinh hoạt chung của nam giới bản Phăng 1, 2, 3. Nhóm thường xuyên họp mặt, tuyên truyền về bình đẳng giới, nói không với bạo lực gia đình, đồng cảm, chia sẻ với vất vả của phụ nữ và cả học hỏi nhau cách làm kinh tế. Điều đặc biệt nữa là mỗi thành viên nhóm là 1 tuyên truyền viên tích cực về bình đẳng giới. Anh Lò Văn Muôn, thành viên nhóm ở bản Phăng 2, tâm sự: Từ khi tham gia nhóm, tôi biết kiềm chế cái “tôi” hơn để đặt mình vào vị trí của vợ, nhường nhịn và sẻ chia với vợ, từ đó gia đình hạnh phúc hơn. Tôi cùng các thành viên thường tranh thủ khi lên nương hay bên mâm cơm trò chuyện, chia sẻ với anh em về gia đình, vợ con. Giờ đây, đàn ông bản Phăng 2 đều sẵn sàng giúp vợ việc nhà, lắng nghe ý kiến của vợ, khi vợ vắng nhà biết chăm sóc, đưa đón con đi học.

Để mở rộng mô hình, hiện nay, đấng mày râu bản Phăng 2 đang chuẩn bị thành lập riêng nhóm đàn ông ủng hộ phụ nữ của bản mình. Nhóm Cổ phần tài chính tự quản của chị em cũng có kế hoạch phối hợp tổ chức sinh hoạt chung định kỳ 6 tháng 1 lần với nhóm đàn ông ủng hộ phụ nữ để chia sẻ tâm tư, khó khăn, giúp nhau tháo gỡ vướng mắc và để các thành viên nói chung, các cặp vợ chồng nói riêng hiểu nhau hơn, cùng xây dựng cuộc sống ấm no, làng bản yên bình.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top