BHXH TX. Mường Lay

Nỗ lực trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

08:49 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 5910 In bài viết
ĐBP - Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn TX. Mường Lay có 9.362 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; ước thu bảo hiểm các loại đạt 18,2 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2015. Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua, BHXH TX. Mường Lay thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, BHXH thị xã đã có những biện pháp cụ thể trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Theo đó, BHXH thị xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra, khảo sát thông tin doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế trên địa bàn để làm cơ sở tiếp cận tuyên truyền nhằm khai thác. Bên cạnh đó, BHXH thị xã tập trung thực hiện kê khai hộ gia đình tham gia BHYT, giúp rà soát lại đối tượng chưa tham gia BHYT. Căn cứ vào kết quả thống kê này, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT một cách đầy đủ, chính xác. TX. Mường Lay có thuận lợi hơn các địa phương khác là địa bàn nhỏ (bao gồm 2 phường, 1 xã) nên thuận lợi cho công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. BHXH thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương, như: Tuyên truyền qua đài phát thanh, cổng thông tin điện tử thị xã; phát tờ rơi... Đặc biệt, hàng tháng BHXH thị xã cử cán bộ xuống tổ dân phố, bản tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách quyền lợi của người dân trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về BHXH, BHYT. Hơn nữa, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 236/QĐ-BHXH nâng mức chi thù lao cho tổ chức làm đại lý thu BHXH, BHYT đã tạo động lực để các đại lý thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy, số lượng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TX. Mường Lay ngày một tăng. Năm 2016, có 558 người tham gia BHYT hộ gia đình với tổng số tiền 282 triệu đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước; 104 người tham gia BHXH tự nguyện với tổng số tiền 350 triệu đồng, đạt 104% so với kế hoạch; số nợ đọng chỉ có 50 triệu đồng, chiếm 0,2% so với kế hoạch đề ra.

Tuy vậy, công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TX. Mường Lay vẫn gặp một số khó khăn. TX. Mường Lay có nhiều dân tộc sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều nên việc tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn. Người dân chưa có thói quen tham gia BHYT để đề phòng rủi ro; nhận thức về chính sách BHYT tự nguyện còn hạn chế, chưa thấy được tính ưu việt của chính sách BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện. Một nguyên nhân quan trọng khác đó là đời sống nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn nên muốn tham gia BHXH, BHYT nhưng không có kinh phí. Trong thời gian tới để thực hiện tốt công tác thu, phát triển đối tượng, giảm nợ đọng, BHXH TX. Mường Lay sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhằm chuyển biến tích cực nhận thức về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của các cấp, ngành, đơn vị sử dụng lao động và người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyên đến tất cả các địa bàn và người dân, đặc biệt là những lao động tự do, từ đó mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm tăng số người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Đồng thời, thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo quyền lợi của các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top