Mường Ảng phòng, chống cháy rừng mùa khô năm 2017

08:56 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 3963 In bài viết
ĐBP - Huyện Mường Ảng hiện nay có gần 13.300ha đất có rừng, với tỷ lệ che phủ khoảng 30%. Năm 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 33 vụ cháy rừng, cây trồng chưa thành rừng và đất lâm nghiệp trạng thái Ia, Ib, Ic (16 vụ cháy rừng tự nhiên gây thiệt hại 53,66ha; 16 vụ cháy thuộc khu vực đất lâm nghiệp với diện tích 61,45ha; 1 vụ cháy vào rừng trồng, gây thiệt hại khoảng 0,16ha). Những thiệt hại do cháy rừng tại Mường Ảng trong năm qua là rất lớn, cần quá trình lâu dài để hồi phục.

Thực trạng cháy rừng diễn ra trong mùa hanh khô 2015 - 2016 tại huyện Mường Ảng có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan nhưng trách nhiệm thuộc về cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Do đó, UBND huyện phải có những giải pháp cụ thể, quyết liệt ngay từ đầu mùa khô 2016 - 2017, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ “giặc lửa” tấn công rừng. Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng huyện Mường Ảng cho biết: Những vụ cháy rừng lớn trong năm qua do hậu quả của đợt rét đậm, băng giá hồi cuối tháng 1 khiến nhiều cây gẫy cành, rụng lá, tạo thảm khô dày, khi thời tiết hanh khô kéo dài kèm theo gió là những báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng. Nhưng quan trọng vẫn là người dân còn thiếu ý thức trong việc sử dụng lửa, đốt dọn nương không kiểm soát. Khi xảy ra cháy rừng, kiểm lâm trên địa bàn và các tổ đội PCCC rừng thôn, bản đã khẩn trương báo cáo ban chỉ huy PCCC rừng các cấp huy động lực lượng cứu chữa. Trong năm 2016, huyện đã huy động trên 4.000 người tham gia, tuy nhiên, phương tiện thiết bị phục vụ chữa cháy còn thiếu, chủ yếu thủ công (cuốc, xẻng, cành cây…) nên hiệu quả còn hạn chế; cùng với đó, kinh phí hỗ trợ nhân công đi chữa cháy thấp, phân bổ không kịp thời, vì vậy việc tổ chức PCCC rừng tại các xã, bản còn nhiều khó khăn.

Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng - PCCC rừng huyện đã xây dựng phương án PCCC rừng mùa khô năm 2016 - 2017 với những nội dung cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân (được tổ chức làm 2 đợt: cuối năm 2016 và tháng 4/2017); phân vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng; xây dựng hệ thống thông tin liên lạc (trạm bưu điện văn hóa xã, tổng hợp số điện thoại di động của thành viên thường trực cơ sở, các gia đình). UBND huyện đã kiện toàn lực lượng PCCC rừng các xã với 1.405 người trong tổ xung kích; xây dựng các phương án tác chiến các cụm chữa cháy (3 cụm). Các biện pháp chữa cháy chi tiết được đề ra bằng phương án trực tiếp (3 cách) và gián tiếp (2 cách). Đặc biệt, Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng - PCCC rừng huyện đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân: Sau khi tổ chức ký cam kết đến từng hộ, trưởng bản sẽ ký cam kết chịu trách nhiệm nếu xảy ra cháy rừng với chủ tịch UBND xã, rồi chủ tịch UBND các xã sẽ ký cam kết trách nhiệm với chủ tịch UBND huyện. Từ căn cứ này, hàng năm khi tổng kết đánh giá công tác, UBND huyện sẽ có những hình thức khen thưởng trường hợp đạt thành tích đồng thời có hình thức kỷ luật đối với cá nhân, tập thể khi để rừng bị thiệt hại nghiêm trọng do cháy rừng, đốt phá rừng. Mục tiêu của phương án là nhằm nâng cao chất lượng công tác PCCC rừng (trong đó phòng là chính), bảo vệ an toàn 10.343ha rừng phòng hộ và các diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh, tăng dần trữ lượng, chuyển dần trạng thái từ Ib, Ic lên trạng thái IIa.

Mặc dù là địa phương đã xảy ra cháy rừng với diện tích lớn trong năm 2016, tuy nhiên, cùng với việc triển khai các giải pháp PCCC rừng trong mùa hanh khô 2016 - 2017 thì vừa qua, Mường Ảng là huyện đầu tiên tổ chức trồng rừng tập trung với tổng diện tích trên 352ha. Sau 5 tháng triển khai, bước đầu cho thấy hiệu quả khi cây keo tai tượng đã sinh trưởng tốt trên diện tích khoanh nuôi. Điều đặc biệt, khi trồng rừng tập trung, các diện tích trồng đã được phát dọn thực bì, góp phần hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top