Huyện Điện Biên

Chủ động phòng dịch bệnh cho đàn gia súc trong mùa rét

08:44 - Thứ Tư, 11/01/2017 Lượt xem: 6631 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Trạm Thú y huyện Điện Biên, trên địa bàn huyện hiện có trên 115.000 con gia súc và hơn 1,2 triệu con gia cầm các loại. Trong đó, khoảng 25.000 con trâu, 12.000 con bò và hơn 78.000 con lợn. Hiện đã bước vào mùa rét nên gia súc, gia cầm rất dễ mắc các bệnh, như: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả, tai xanh, thương hàn, cúm… 

Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong chăn nuôi, Trạm Thú y huyện Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm duy trì sự phát triển ổn định cho đàn gia súc, gia cầm, tránh để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng.

 
Ông Trần Đình Tửu, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Điện Biên, cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân bảo vệ đàn vật nuôi, vừa qua Trạm đã tiêm phòng vắc xin định kỳ vụ thu đông cho gia súc, gia cầm. Trong đó, 30.000 liều vắc xin tụ huyết trùng cho trâu, bò và 21.000 liều vắc xin dịch tả lợn. Hiện Trạm chuẩn bị triển khai tiêm hơn 500.000 liều vắc xin cúm gia cầm cho 12 xã vùng lòng chảo có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh. Trong tháng 12, Trạm đã tiêm hơn 30.000 liều vắc xin lở mồm long móng đợt 2 cho trâu, bò tại các xã trên địa bàn. Song song với tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, trong Tháng Vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2016 Trạm đã phun 5.428 lít hóa chất tại các xã và 7 chợ trên địa bàn huyện, tập trung phun tại chuồng trại chăn nuôi, khu vực bãi rác…

 

Người dân bản Na Sang 1, xã Núa Ngam chăn thả đàn bò. Ảnh: Đức Linh

Để công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đạt hiệu quả, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi cho người dân được Trạm đặc biệt quan tâm. Trạm đã cử cán bộ thú ý hướng dẫn, theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chỉ đạo cán bộ thú y các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc trong mùa rét. Công tác kiểm dịch động vật xuất và nhập vào địa bàn được Trạm thực hiện hiệu quả nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan từ bên ngoài. Tính đến đầu tháng 10, Trạm đã cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy vận chuyển đối với 235 con gia súc và hơn 3.600 con gia cầm. Mặt khác, Trạm thường xuyên thanh tra, kiểm soát giết mổ tại các chợ và sạp bán lẻ sản phẩm động vật trên địa bàn huyện, nhằm phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, Trạm Thú y huyện Điện Biên khuyến cáo người dân cần chủ động che chắn chuồng trại, giữ ấm cho vật nuôi trong những ngày giá rét; không chăn thả trong những ngày mưa rét; dự trữ, bổ sung thức ăn đảm bảo đủ chất và lượng nhằm nâng cao sức đề kháng; tiêm phòng dịch bệnh; thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, khi phát hiện gia súc có triệu chứng bất thường, như: Sốt, bỏ ăn, thở khò khè, vận động kém… cần báo ngay cho cán bộ thú y xã để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh lây lan, bùng phát thành dịch.

Đức Thái
Bình luận
Back To Top