Giọt hồng đầu xuân

09:43 - Thứ Năm, 23/02/2017 Lượt xem: 5907 In bài viết
ĐBP - “Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc” - ý nghĩa nhân văn ấy đã trở thành truyền thống tốt đẹp trong tâm trí của những người con Điện Biên mỗi độ tết đến xuân về. Hiến máu tình nguyện (HMTN) không chỉ là cách để mỗi người làm việc thiện mà hơn thế nữa đó còn là cách để họ trao gửi yêu thương, sẻ chia hy vọng sống đến với người bệnh.

Có mặt tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, ngay từ sáng sớm những người đến hiến máu đã tập trung khá đông; mỗi người đều hy vọng làm sao để “Mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại”. Trò chuyện với chúng tôi sau khi HMTN, chú Tăng Văn Tuân, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật, hướng nghiệp tỉnh xúc động chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi tham gia HMTN. Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của mỗi người chúng ta nhằm giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người bệnh cần những giọt máu khỏe mạnh của mình để qua cơn nguy kịch, duy trì sự sống. Nếu sau này, sức khỏe tốt tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu cứu người.

 

Cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện trong “Lễ hội xuân hồng 2017”.

Trong tâm trạng háo hức đợi chờ, nhiều bạn trẻ lần đầu tiên hiến máu, không giấu được sự âu lo… “Lúc lấy máu xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe mình rất lo lắng, không biết có an toàn và đủ điều kiện để hiến máu hay không. Nhưng khi được các anh, chị hướng dẫn động viên và chia sẻ về lợi ích khi hiến máu, mình thấy rất yên tâm vì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngược lại hiến máu còn giúp mình thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới, tốt hơn cho sức khỏe. Điều đặc biệt hơn cả là mình cảm thấy rất hạnh phúc vì những giọt máu của mình sẽ cứu giúp được nhiều người trở lại với cuộc sống”. - đó là sẻ chia của bạn Lò Thị Nhung (Trường Chính trị tỉnh).

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, năm 2016 toàn tỉnh có 4.724 lượt người đăng ký HMTN; đã tiếp nhận được 3.301 đơn vị máu. Một số đơn vị điển hình là: Huyện Tuần Giáo, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng ban Kiểm tra - Chăm sóc sức khỏe (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc HMTN, hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN) đã xây dựng dự thảo kế hoạch, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị… để đóng góp ý kiến và khảo sát số lượng người đăng ký HMTN của đơn vị mình. Trên cơ sở ý kiến các đơn vị, cơ quan thường trực tổng hợp và xây dựng kế hoạch trình Ban Vận động HMTN tỉnh. Căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo, cơ quan thường trực (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) xây dựng kế hoạch và dự kiến số lượng người tham gia HMTN, thông qua nhiều chiến dịch, như: HMTN trong dịp tết và Lễ hội Xuân hồng, Ngày Toàn dân HMTN 7/4, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6… Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị, trường học, đoàn thanh niên trên địa bàn xây dựng kế hoạch, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu. Mặc dù, số lượng người hiến máu và đơn vị máu tiếp nhận qua các năm đã tăng đáng kể, nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu, đơn vị máu tiếp nhận. Đơn cử như “Lễ hội xuân hồng 2017”, dự kiến số lượng máu tiếp nhận là 304 đơn vị với trên 400 người tham gia, nhưng trên thực tế lượng máu tiếp nhận chỉ đạt 237 đơn vị. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do các đơn vị đã gửi danh sách số lượng người hiến máu của đơn vị mình về cơ quan thường trực ngay từ đầu năm. Đến thời điểm tổ chức các đợt HMTN thì số người hiến máu đã đăng ký do bận công tác, nghỉ phép, ốm đau, thai sản… hoặc không đủ điều kiện hiến nên số lượng người và đơn vị máu không đạt so với kế hoạch.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Dân, để nâng cao chất lượng công tác HMTN rất cần sự quan tâm, chia sẻ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể kêu gọi nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái tham gia HMTN. Hàng năm có kế hoạch vận động ít nhất 25% cán bộ, công chức, viên chức người lao động của cơ quan, đơn vị tham gia HMTN. Đồng thời, khuyến khích các địa phương, đơn vị, trường chuyên nghiệp thành lập, củng cố các mô hình “Ngân hàng máu sống”, Câu lạc bộ hiến máu, tổ đội hiến máu… sẵn sàng tham gia hiến máu khi cần thiết. Về phía cơ quan thường trực sẽ kiến nghị với Ban Vận động HMTN tỉnh đưa HMTN vào chỉ tiêu thi đua của các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng các tấm gương điển hình về HMTN… Xây dựng nét đẹp văn hóa “hiến máu cứu người” cũng như từng bước nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu cứu người.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top