Hội LHPN huyện Tuần Giáo

Giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình

10:10 - Thứ Tư, 29/03/2017 Lượt xem: 8376 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình theo chương trình, dự án của huyện, như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng rừng, chăn nuôi, phát triển thương mại, dịch vụ. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cũng tăng cường vận động hội viên là người dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa chủ động vượt khó, tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”. Không chỉ tạo điều kiện cho chị em tiếp cận các mô hình kinh tế có hiệu quả, các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, Hội LHPN huyện còn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay bằng cách đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác cho hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Hiện nay Hội đang quản lý 90 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng nguồn vốn dư nợ gần 93 tỷ đồng cho 2.717 hội viên vay.

Thông qua nguồn vốn vay, hầu hết hội viên phụ nữ đều tập trung đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, như: trồng trọt, chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Nổi bật có các mô hình: vườn - ao - chuồng - rừng, mô hình kinh doanh của hội viên phụ nữ xã Mùn Chung; chăn nuôi lợn nái, lợn thịt của hội viên phụ nữ thị trấn; mô hình sản xuất giống lúa chất lượng của hội viên xã Chiềng Sinh…

Hội Phụ nữ xã Nà Sáy có trên 750 hội viên, trong đó hội viên chủ yếu là người dân tộc thiểu số, như: Thái, Mông. Do trình độ nhận thức của chị em không đồng đều, tình trạng thiếu việc làm, định kiến giới và các tệ nạn xã hội còn xảy ra, tác động không nhỏ tới chị em. Khắc phục thực trạng này, Hội thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của hội cấp trên, đặc biệt là chính sách bình đẳng giới và các chính sách, chế độ liên quan đến quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, trình độ năng lực cho chị em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Được tổ chức hội phụ nữ các cấp quan tâm, giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật, hội viên phụ nữ của xã đã mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình phát triển kinh tế gia đình, các mô hình đều phát huy hiệu quả kinh tế. Trên địa bàn xã Nà Sáy hiện có nhiều hội viên điển hình làm kinh tế có thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm, như: mô hình chăn nuôi của hội viên Lò Thị Hồng. Tuy mới đầu tư triển khai mô hình chăn nuôi được hơn 2 năm nhưng đời sống của gia đình hội viên Lò Thị Hồng, bản Nà Sáy I đã được cải thiện đáng kể. Hiện gia đình chị có hơn 1ha ao cá, mỗi năm thả gần 4 tạ cá giống, hàng năm thu nhập trung bình của gia đình chị khoảng 70 - 80 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn chăn nuôi lợn, gà, tận dụng đất nương để trồng lúa, đỗ, ngô góp phần nâng cao đời sống cho gia đình.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo của Hội LHPN  huyện Tuần Giáo đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thời gian tới Hội tiếp tục phối hợp triển khai nhiều chương trình, dự án hướng tới đối tượng là hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, góp sức cùng với địa phương thực hiện thắng lợi công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Ngọc Bích (Đài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top