“Mưa vàng” hạ nhiệt rừng đại ngàn

10:32 - Thứ Năm, 30/03/2017 Lượt xem: 8457 In bài viết
ĐBP - Hàng năm, vào thời điểm này, thời tiết khô hanh nên người dân địa phương thường đốt nương trồng ngô, lúa khiến nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao. Vì vậy, lực lượng chức năng và các cấp ủy, chính quyền luôn trong tâm trạng nơm nớp lo lắng cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Tháng 3, tháng 4 là thời điểm “nhạy cảm” nhất dẫn đến nguy cơ cháy rừng, nhưng những trận mưa lớn xuất hiện trong 3 ngày (từ ngày 26 – 29/3) được coi như “mưa vàng” đã góp phần hạ nhiệt, giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Huyện Điện Biên Đông là một trong những địa phương có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao với nhiều điểm “nóng” cháy rừng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, anh Lò Văn Hương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông đã bớt lo hơn vì những cơn mưa đầu mùa trút xuống đã hạn chế khả năng xảy ra cháy rừng. Anh Hương chia sẻ: Hạt Kiểm lâm Điện Biên Đông được giao quản lý, bảo vệ gần 30.000ha rừng và có nhiều điểm nóng thường xảy ra cháy rừng nằm trên địa bàn các xã: Sa Dung, Tìa Dình, Keo Lôm, Pú Nhi. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2016 đến trung tuần tháng 3/2017, đơn vị không thể yên tâm vì lo cháy rừng xảy ra. Nếu như 3 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra gần 20 vụ cháy rừng với nguyên nhân chủ yếu là do đợt rét đậm rét hại, cây bị héo chết, tạo thành thảm thực vật dày dễ cháy và do người dân đốt nương làm nguy cơ xảy ra cháy cao thì năm nay, cán bộ kiểm lâm và chính quyền địa phương có thể vui mừng và yên tâm hơn vì những trận “mưa vàng” liên tiếp trong 3 ngày qua đã góp phần “hạ nhiệt”, giảm bớt nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Đó là một trong những tín hiệu rất vui đối với công tác phòng chống cháy rừng tại địa phương.

 

Sau cơn mưa, lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên Đông vẫn chủ động kiểm tra diện tích rừng trên địa bàn.

Cũng giống như Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông, anh Nguyễn Mạnh Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cũng không giấu được niềm vui khi trên địa bàn đã có mưa lớn. Anh Toàn nhận định: Những trận mưa kéo dài trong 3 ngày qua, đặc biệt là những trận mưa lớn về đêm đã mang lại lượng nước mưa rất lớn, góp phần tăng thêm độ ẩm cho đất, từ 2 – 3 tuần sau cũng không khô được nên rất khó có thể xảy ra cháy rừng. Trong khi đó, những trận mưa sớm còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân địa phương làm nương nên thời điểm này bà con đã hạn chế đốt nương mà đã chuyển sang làm đất, chuẩn bị xuống giống. Thời tiết diễn biến theo chiều hướng thuận lợi, khi đã tạo ra những cơn “mưa vàng” không chỉ tạo điều kiện tốt cho bà con sản xuất nông nghiệp mà còn cứu nguy cho diện tích rừng trên địa bàn. Mặc dù vậy, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện cũng không thể chủ quan, vẫn phải tăng cường cảnh giác trong công tác phòng chống cháy rừng. Bởi vì, nếu sau những trận mưa này, nắng nóng kéo dài tiếp tục thì vẫn có thể dẫn đến tình trạng cháy tại những khu vực cỏ gianh lau lách. Vì vậy, chính quyền các cấp và nhân dân các khu vực điểm “nóng” về cháy rừng vẫn phải chủ động, quyết liệt với công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.

Để tìm hiểu kỹ hơn về lượng mưa trong 3 ngày qua, chúng tôi đến Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, gặp chị Trần Thị Phương Hoa, Dự báo viên chính, được biết: 3 ngày vừa qua, mưa rải rác diễn ra tại một số địa phương trong tỉnh. Tuy cơn mưa không kéo dài, lượng mưa không lớn, nhưng cũng đã khiến không khí dịu mát; nước mưa góp phần làm xua tan đi cái nóng tỏa ra từ mặt đất, hạn chế cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Lượng nước mưa đo được ở các trạm cũng tương đối cao. Cụ thể, lượng nước mưa từ ngày 26 đến 7 giờ ngày 29/3 tại các trạm Điện Biên là 58mm, Tuần Giáo là 32mm, Mường Lay là 49mm và Pha Đin là 26mm. Lượng mưa này đã phần nào hạ nhiệt trên những cánh rừng và tạo điều kiện thuận lợi để cây cối phát triển tốt.

Chị Hoa cũng cho biết thêm, theo thông tin dự báo từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vài ngày tới đây, thời tiết sẽ tiếp tục có mưa, nhưng lượng mưa sẽ ít hơn; song vẫn rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và góp phần hạ nhiệt, hạn chế nguy cơ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top