Giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

09:16 - Thứ Năm, 04/05/2017 Lượt xem: 8913 In bài viết
ĐBP - Ông Lò Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết: Năm 2016, Thanh Minh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với số điểm cao nhất. Hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Thanh Minh có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Song chúng tôi xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại bởi bên cạnh những tiêu chí đạt điểm tuyệt đối cũng còn một số tiêu chí chỉ đủ điểm để công nhận đạt chuẩn. Với quan điểm đó, đầu năm 2017, xã Thanh Minh đã tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí NTM và xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố, và nâng cao chất lượng các tiêu chí với quyết tâm không để tiêu chí nào “rớt chuẩn”. Đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, trường học, văn hóa...

 

Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà văn hóa thôn bản để hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất.

Từ thời điểm “về đích” NTM đến nay, xã Thanh Minh tiếp tục củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng cầu cống, nạo vét kênh mương và cứng hóa một số kênh mương cấp 2, cấp 3. Xã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho 2 trường: Tiểu học và THCS Thanh Minh để đạt 100% nội dung của tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học. Đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, mặc dù đã có 100% tổ dân phố, bản có nhà văn hóa đạt chuẩn nhưng xã vẫn thường xuyên đôn đốc các bản tu sửa, xây dựng hoàn chỉnh sân, công trình vệ sinh và mua sắm đầy đủ trang thiết bị như loa đài, bàn ghế... phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân. Cùng với đó, xã Thanh Minh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng để phát huy hiệu quả các công trình nước sinh hoạt tập trung. Để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xã Thanh Minh đã phát động phong trào “thứ 7 xanh”. Vào thứ 7 hàng tuần, 100% tổ dân phố, bản tổ chức tổng vệ sinh môi trường được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Thanh Minh tập trung thực hiện có hiệu quả các mô hình giống cây, con mới như: Nuôi ngan, gà lương phượng, hỗ trợ giống bò sinh sản, cây ăn quả... chú trọng đào tạo các nghề phi nông nghiệp như: Sửa chữa ô tô, xe máy; lái máy xúc, ủi... cho lao động nông thôn. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 22 triệu đồng/người/năm.

Xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) cũng là một trong những xã mới được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM với 18/19 tiêu chí. Hiện, xã còn tiêu chí số 11 về hộ nghèo chưa đạt và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư mới cơ bản đạt. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo xã Ẳng Nưa là 25,73%, cao gấp hơn 2 lần mức đạt chuẩn NTM. Để thực hiện được tiêu chí này, ngay từ đầu năm 2017, xã Ẳng Nưa đã tiến hành rà soát, thực trạng hộ nghèo để xây dựng phương án hỗ trợ, chủ yếu là hỗ trợ bò, dê giống lồng ghép từ Nghị quyết 30a cùng với triển khai hiệu quả các mô hình hỗ trợ sản xuất cho người dân, phấn đấu cuối năm tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm dưới 12%, đạt chuẩn NTM. Đối với tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, hiện nay, toàn xã còn 10 nhà tạm, dột nát. Năm 2017, xã tập trung vận động, tạo điều kiện để các hộ được vay vốn theo Quyết định 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Thực tế cho thấy, đạt chuẩn NTM đã khó song việc giữ chuẩn NTM lại càng khó hơn, do đó các xã sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để tránh tình trạng “rớt tiêu chí, mất đạt chuẩn”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 xã đạt chuẩn và 4 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Qua rà soát, hầu hết các tiêu chí ở các xã này đều bảo đảm về chất lượng, tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chí dang dở, chưa hoàn chỉnh ở một số nội dung, chất lượng một số tiêu chí chưa cao, rất dễ “rớt hạng” nếu thiếu biện pháp duy trì, nhất là với các tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường... Mặt khác, theo Quyết định số 372/QĐ-TTg ngày 14/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, sau 5 năm kể từ khi “về đích” NTM, các địa phương phải tiến hành xét và công nhận lại. Vì vậy, việc củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí là nhiệm vụ thường xuyên đối với những xã đã đạt NTM.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top