Về Co Củ những ngày lịch sử

10:19 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 7110 In bài viết
ĐBP - Theo con đường bê tông liên bản chạy ngoằn ngoèo trong những khu dân cư và giữa các cánh đồng lúa sắp vào vụ gặt mới, chúng tôi đến bản Co Củ, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ, vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngồi trong ngôi nhà sàn bằng vật liệu bê tông cốt thép đang dần hoàn thiện kỹ thuật, câu chuyện của trưởng bản Lò Văn Sương đưa chúng tôi ngược dòng ký ức 63 năm trước. Theo lời trưởng bản Sương thì bản Co Củ thành lập từ trước khi thực dân Pháp chiếm đóng Điện Biên Phủ. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, địa bàn bản Co Củ và một số bản lân cận của xã Thanh Minh hiện nay chính là trận địa phòng không của Đại đội 815, Tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367, Đại đoàn 351 - đơn vị có thành tích xuất sắc bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên của quân đội Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ 1954. Hiện giờ, ngay lối vào đầu bản, còn đó cụm tượng về trận địa phòng không của Đại đội 815, với những dòng ngợi ca chiến công hiển hách 63 năm trước.

Như vậy, cùng với thời gian, bản Co Củ đã tồn tại và phát triển hơn 6 thập kỷ qua. Được sự quan tâm của chính quyền thành phố Điện Biên Phủ, nhất là Đảng ủy và chính quyền xã Thanh Minh, bản Co Củ đã đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Khi mới thành lập, bản Co Củ chỉ có vài hộ sống rải rác bên các sườn đồi, đến nay bản đã có 58 hộ, 202 nhân khẩu, phần lớn là dân tộc Thái. Diện tích trồng lúa nước của bản hiện nay là 15ha, năng suất trung bình vụ mùa 70 tạ/ha, vụ chiêm 56 tạ/ha; ngoài ra còn gần chục hecta nương trồng ngô, sắn, bông... Thực hiện chủ trương của thành phố, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND xã Thanh Minh, bản đã thực hiện quy chủ cho các hộ gia đình khoanh nuôi, bảo vệ trên 118ha rừng; nhờ đó những năm qua không để xảy ra tình trạng cháy rừng, chặt phá rừng bừa bãi. Chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm. Đó là những thuận lợi để bản vận động nhân dân đóng góp xây dựng, tu sửa đường bê tông, mương máng phục vụ nước tưới cho cánh đồng 2 vụ.

Tuy nhiên, hiện tại Co Củ vẫn là bản nghèo, cơ sở hạ tầng và mặt bằng dân trí còn thấp so với các phố bản gần trung tâm UBND xã. Tình hình trên đã đặt ra trước lãnh đạo bản nhiệm vụ không ngừng vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình đường, trường, trạm, ngõ xóm, quyên góp các khoản để xây dựng nông thôn mới với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Triển khai cụ thể, thứ 7 hàng tuần tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, thường xuyên xây dựng cơ sở vật chất, làm cho nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Kết quả là từ năm 2007 đến nay, bản liên tục đạt danh hiệu bản văn hóa cấp thành phố.

Trên đà thắng lợi, không dừng ở những thành tích đã đạt, người dân bản Co Củ tiếp tục đóng góp, xây dựng các công trình cầu cống, mương máng đủ nước tưới cho cánh đồng; động viên nhân dân hiến đất làm đường bê tông vào bản Pá Pốm cũ và tu sửa, bảo dưỡng đường bê tông nội bản, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương thường xuyên. Bà con đã biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi nên năng suất cao; 50/58 gia đình đạt gia đình văn hóa, bản có 1 đội văn nghệ luyện tập thường xuyên giao lưu văn nghệ trong dịp mừng xuân mới, ngày hội văn hóa thể thao, ngày đại đoàn kết toàn dân. Bản luôn được các cấp chính quyền quan tâm, tặng nhiều giấy khen. Thực hiện chế độ chính sách đối với hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thật mừng là đến nay bản còn duy nhất 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo và những hộ này luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của chính quyền và tổ chức, đoàn thể các cấp.

Rời bản Co Củ, trên đường về chúng tôi rẽ vào trụ sở UBND xã Thanh Minh gặp ông Lò Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã. Bên dòng Nậm Rốm, lời kể của ông chủ tịch xã như củng cố niềm tin cho chúng tôi về một bản làng dân tộc Thái với truyền thống văn hóa và quyết tâm xây dựng đời sống mới. Theo đó, trong số 19 tiêu chí nông thôn mới, thì tiêu chí số 17 (về môi trường) được xem là khó khăn nhất, trở ngại nhất bởi liên quan tới tập quán chăn nuôi của người dân. Lý lẽ của Ban chỉ đạo là Thanh Minh làm được thì Co Củ cũng phải làm được? Câu nói đó có hàm ý bản Co Củ là một phần của xã Thanh Minh, niềm tự hào của người dân xã Thanh Minh cũng là niềm tự hào của người dân bản Co Củ...

Chỉ có vậy là người dân Co Củ hưởng ứng, biến điều tưởng như không thể thành có thể. Những ngày này, thấp thoáng bóng khách du lịch vào thăm Co Củ. Trong không khí thanh bình của bản làng yên vui, hạnh phúc, họ dừng lại chụp ảnh và nói chuyện rất lâu bên cụm di tích bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ...

Dương Thanh
Bình luận
Back To Top