Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện chính sách với người có công

10:47 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 11351 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, có công.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho người có công trong các cuộc kháng chiến, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc quản lý và giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp khảo sát được 3.176 đối tượng; số hồ sơ đã lập và đang xét duyệt ở các cấp 3.176  hồ sơ. Trong đó cấp xã: 2.165 hồ sơ, cấp huyện 213 hồ sơ, cấp tỉnh 12 hồ sơ; cấp Quân khu 786 hồ. Năm 2017, đã tổ chức chi trả 2 đợt với gần 50 đối tượng thụ hưởng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ số tiền hơn 150 triệu đồng; xét duyệt, thẩm định hoàn thiện thủ tục 6 hồ sơ, đề nghị xác định thương tật báo cáo Quân khu. Tổ chức chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật theo Nghị định số 31/NĐ cho 3 đối tượng với số tiền trên 100 đồng và bàn giao hồ sơ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chi trả chế độ cho các đối tượng theo quy định.

 

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh giúp đối tượng chính sách làm nhà ở.

Trong nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 1237 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt; tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch khảo sát tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 29 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào và chỉ đạo tổ chức di chuyển 2 mộ liệt sỹ trên địa bàn, đưa vào nghĩa trang cấp huyện đảm bảo trang nghiêm, đúng nghi lễ.

Đối với công tác hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chế độ miễn học phí, trợ cấp khó khăn đột xuất đối với quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ đang công tác trong quân đội và hỗ trợ tang lễ đối với đơn vị chủ trì tổ chức tang lễ theo phân cấp. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; phối hợp, chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn nhân các ngày lễ, tết. Năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức xây dựng 2 nhà tình nghĩa, với kinh phí là 140 triệu đồng; thực hiện chi trả phụ cấp trên 9 tỷ đồng cho 295 người thụ hưởng theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ.

Tại các huyện, thị xã, thành phố, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ban CHQS phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trực tiếp là phòng Lao động – Thương binh và xã hội, Hội Cựu chiến binh, Công an làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trong đó chú trọng tuyên truyền chế độ chính sách đền ơn đáp nghĩa đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và đối tượng chính sách, tạo thống nhất nhận thức về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về chế độ chính sách đối với người có công. Phối hợp trong xét duyệt hồ sơ hưởng chế độ cho các đối tượng chính sách; tổ chức chi trả chế độ; tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ...

Đại tá Vương Kim Ánh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quá trình triển khai thực hiện công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa vẫn còn những vấn đề phát sinh, vướng mắc cần phải tháo gỡ. Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, địa bàn rộng, đối tượng hưởng chính sách đa dạng, nhất là nhiều đối tượng chính sách từ các địa phương khác đến sinh sống. Trong số đó, một số đối tượng hồ sơ giải quyết không còn, bị thất lạc hoặc thiếu cơ sở xác định. Mặt khác, trong chiến tranh, địa bàn Điện Biên là chiến trường ác liệt, nhiều liệt sĩ hy sinh hiện còn nằm rải rác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố... Những khó khăn đó tác động trực tiếp đến việc giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trong thời gian tới Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách; quan tâm cả về vật chất, tinh thần đối với cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top