Quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội, trợ giúp người nghèo

09:11 - Thứ Hai, 08/05/2017 Lượt xem: 9580 In bài viết
ĐBP - Là tỉnh miền núi, cuộc sống của người dân Điện Biên còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được tỉnh chú trọng, quan tâm thực hiện. Bằng nhiều biện pháp hỗ trợ hiệu quả, thiết thực, như: hỗ trợ về nhà ở, y tế, đào tạo nghề, vay vốn phát triển sản xuất, giới thiệu việc làm… góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong số giải pháp quan trọng với mục đích tạo “cần câu” để giúp người lao động tự duy trì, đảm bảo cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức dạy nghề cho 9.071 người; trong đó, dạy nghề trình độ cao đẳng cho 82 người, trung cấp 197 người, sơ cấp 2.789 người và đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng cho 6.003 người. Qua đó, nâng tỷ lệ lao động được đào tạo so với tổng số lao động lên 46,3% vào năm 2016 (tăng 2,6% so với năm 2015. Đáng chú ý, bên cạnh nhóm nghề nông nghiệp truyền thống, người lao động được đào tạo các nghề phi nông nghiệp để chuyển đổi việc làm, như: sửa chữa xe máy, máy công trình; kỹ thuật xây dựng; hàn xì cơ khí; nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn… Trong năm 2016, ngoài duy trì việc làm thường xuyên cho 309.360 lao động, toàn tỉnh còn giải quyết việc làm mới cho 8.598 lao động; hỗ trợ cho hàng nghìn lượt hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Từ đó, tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Đô tặng quà cho gia đình thương binh Lò Văn Phúc, bản Na Vai, xã Pom Lót (huyện Điện Biên) nhân Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7). Ảnh tư liệu

Song song với đó, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, y tế, tiền điện, tiền học cho học sinh... cũng được các địa phương thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả. Thời gian qua, đã có hàng trăm gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được giúp đỡ xây dựng “nhà tình nghĩa”, “nhà đại đoàn kết” thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, huyện. Năm 2016, toàn tỉnh có 449.573 người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng xã hội khác được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ mầm non, hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh dân tộc ít người với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng... Công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, thông qua các chương trình: phân công giúp đỡ xã khó khăn; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; phát huy vai trò các tổ chức hội, đoàn thể giúp hội viên phát triển sản xuất… Nhờ đó, nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiện tỉnh đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trợ cấp hàng tháng cho hơn 1.100 người có công và trên 14.600 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền trợ cấp lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có hơn 700 lượt người có công được điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sỹ và Điều dưỡng người có công với cách mạng và tại gia đình với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho hơn 800 trẻ em khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh; trong đó, tiến hành phẫu thuật, phục hồi chức năng miễn phí cho hơn 190 trẻ em khuyết tật với tổng kinh phí 838,5 triệu đồng; phẫu thuật cho 13 trẻ em bị tim bẩm sinh với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết hàng năm, tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ giúp cứu đói cho hộ nghèo... Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tỉnh đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tặng hơn 14.400 suất quà cho đối tượng hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng. Đầu tháng 4 vừa qua, tỉnh phân bổ hơn 2.069 tấn gạo cứu đói cho 17.482 hộ dân (bằng 85.995 nhân khẩu) thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong dịp giáp hạt...

Nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả các chính sách hỗ trợ, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn chiếm tỷ lệ cao. Theo quyết định phê duyệt kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 được UBND tỉnh ban hành vào đầu tháng 3 vừa qua, toàn tỉnh còn 54.723 hộ nghèo (chiếm 44,82%) và 10.694 hộ cận nghèo (chiếm 8,76%). Đây là thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế trên địa bàn. Do đó, đòi hỏi các cấp, ngành trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo cũng như đối tượng yếu thế trong xã hội nhằm tạo điều kiện giúp họ sớm vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đức Linh
Bình luận
Back To Top