Bí thư Đoàn xã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm

09:22 - Thứ Hai, 08/05/2017 Lượt xem: 8884 In bài viết
ĐBP - Đối với người trẻ, khởi nghiệp đã khó, duy trì và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh mình theo đuổi càng không dễ dàng. Anh Vũ Văn Bình, đội 5, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) cũng gặp khó khăn ấy khi phát triển kinh tế gia đình. Nhưng nhờ tiếp cận vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm, anh Bình đã được “tiếp sức”, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Anh Vũ Văn Bình khởi nghiệp từ chăn nuôi rồi mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng xay xát lương thực. Nhiều năm liền, cửa hàng của gia đình anh chủ yếu phục vụ nhu cầu xay xát của người dân trong khu vực và thu mua thóc, gạo với số lượng ít. Nhận thấy gạo Điện Biên có tiếng khắp cả nước, nhu cầu đặt hàng ngày càng cao, tháng 8/2015, anh Bình vay vốn 200 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm để mở rộng kinh doanh, vừa làm dịch vụ vừa thu mua thóc trên địa bàn, rồi xay xát xuất bán cho các đại lý, tư thương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, gia đình anh duy trì chăn nuôi lợn 20 - 30 con/lứa nhằm tận dụng phụ phẩm cám, ngô từ xưởng xay xát. Đến nay, gần 3 năm đầu tư mở rộng kinh doanh, không tính phục vụ nhu cầu bà con, riêng gia đình anh Bình thu mua, xát bán trung bình hơn 200 tấn gạo/năm. Ngoài vợ anh trông coi, quản lý chính tại cửa hàng, gia đình còn thuê 2 - 3 lao động thường xuyên giúp việc xay xát và khuân vác, trả công 150.000 đồng/ngày. Trừ các chi phí, gia đình anh thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, khấm khá. Nhà xưởng cũng được đầu tư: lắp đặt 3 máy xay xát lớn, được nâng cấp, xây dựng kiên cố trên diện tích 150m2 ngay tại trung tâm xã. Anh Bình chia sẻ: “Số tiền vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với lãi suất và chính sách vay ưu đãi đã giúp tôi có thêm đồng vốn mạnh dạn mở rộng kinh doanh để có thể vun đắp được cơ ngơi như ngày hôm nay. Tháng 8 này là hết hạn vay, tôi đã có kinh tế vững, có thể hoàn trả xong khoản nợ này”.

 

Ngoài giờ làm việc, anh Bình giúp vợ công việc tại xưởng xay xát.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Vũ Văn Bình còn năng động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Anh được tin tưởng bầu là Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Noong Hẹt. Với vai trò của mình, anh Bình luôn tích cực tư vấn, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, người dân trong vùng biết đến vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm. Đoàn Thanh niên xã cũng nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho người dân vay vốn từ nguồn Quỹ này. Hiện tại, Đoàn Thanh niên quản lý 7 tổ vay vốn (tương ứng 7 thôn, bản) với 370 người lao động được vay giải quyết việc làm, dư nợ khoảng 7,8 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có thêm gần 20 lao động được vay với số tiền hơn 500 triệu đồng. Trách nhiệm với công việc, anh Bình cùng Ban chấp hành Đoàn thường xuyên đến thăm hỏi, kiểm tra, đối chiếu việc sử dụng nguồn vốn tại các gia đình, hướng người dân sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Anh Bình chia sẻ: “Việc vay vốn ngân hàng đối với nhiều người nghèo vẫn còn khó khăn, nhờ Quỹ Quốc gia về việc làm, nhiều hộ đã được tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp dễ dàng hơn. Tôi vừa là người đã vay từ nguồn vốn này, vừa có vai trò trong đoàn thể nhận ủy thác nên càng hiểu rõ hơn ý nghĩa, lợi ích của vốn vay giải quyết việc làm nên luôn cố gắng tuyên truyền, giúp các lao động thấy được cơ hội để nắm bắt và giúp họ kết nối vốn vay. Hầu hết người lao động khi cầm đồng vốn trong tay đều rất phấn khởi bởi có thêm điều kiện tự tạo việc làm, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng mô hình kinh tế hộ gia đình”. Từ đó cuộc sống của nhiều hộ dân ổn định hơn. Anh Bình không chỉ hoàn thành trách nhiệm người đứng đầu đoàn thể nhận ủy thác mà với vai trò chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của một thanh niên làm kinh tế giỏi, người đã sử dụng vốn vay thực sự hiệu quả.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top