Phát huy vai trò già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín ở Mường Lay

14:10 - Thứ Hai, 08/05/2017 Lượt xem: 11858 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc ở TX. Mường Lay đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc.

Tuy đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng già làng Giàng Dũng Hầu, nguyên trưởng bản Hua Huổi Luông vẫn rành rọt kể lại cho chúng tôi nghe về chuyện trước đây ông đi bộ đội, rồi xuất ngũ về bản làm cán bộ, lúc ấy bản có chưa đến 10 hộ, mỗi hộ cách nhau đến mấy quả đồi, đi lại khó khăn vất vả lắm, bọn trẻ con không được đi học, nhà nào cũng thiếu ăn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, ông tìm đến từng nhà trong bản, vận động bà con cùng chuyển về tái định cư tại trung tâm bản. Do hiểu biết còn hạn chế, nên việc vận động bà con về sống tập trung là vô cùng khó khăn, có những nhà ở cách mấy quả đồi, nhiều hôm tối muộn ông vẫn một mình tìm đến để vận động. Không phụ lòng ông, bà con trong bản đã dần chuyển về khu tái định cư mới. Đến nay, nơi an cư của người bản Hua Huổi Luông là khu đồi được san ủi rộng 4ha, bằng phẳng. Cơ sở hạ tầng đảm bảo, có hệ thống mương và cống thoát nước đầy đủ; đường vào bản được làm theo tiêu chuẩn đường nông thôn B có tổng chiều dài 8,5km hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2013. Nhờ đó, việc đi lại của bà con bản Hua Huổi Luông thuận tiện hơn, cuộc sống cũng có nhiều đổi thay tích cực. Học sinh được học ngay trong bản, không phải đi xa; 100% hộ dân có đủ nước sinh hoạt, bản cũng đã có nhà sinh hoạt cộng đồng... Bản Hua Huổi Luông có được sự đổi thay như vậy là nhờ sự góp sức không nhỏ của già làng Giàng Dũng Hầu. Giờ đây tuy không còn làm trưởng bản nữa nhưng ông Hầu vẫn luôn vận động bà con tích cực cải tạo vườn tạp, đất trống đồi trọc, tăng diện tích cây trồng.

 

Già làng Giàng Dũng Hầu, bên những phần thưởng tinh thần ghi nhận đóng góp của ông với bản Hua Huổi Luông.

Người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ ở TX. Mường Lay không chỉ đi đầu, gương mẫu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần mà còn rất tích cực trong việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Trưởng bản Ngô Văn Sơn ở bản Bắc, xã Lay Nưa, là một trong những người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc làm. Ông động viên bà con trong bản anh em họ hàng đưa trâu bò ra khỏi sàn nhà; làm chuồng nuôi nhốt gà, vịt riêng.  Còn ông Lầu A Dính lại là điển hình trong việc tuyên truyền vận động bà con đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở bản Huổi Min, phường Sông Đà. Ông kể bản Huổi Min chỉ có 14 hộ, 93 khẩu, 100% là dân tộc Mông, do đó vai trò của người già làng, trưởng bản làm công tác tuyên truyền cũng cần phải thường xuyên. Bản thân tôi cũng đã tuyên truyền cho bà con các dân tộc trong bản luôn sống đoàn kết, tương trợ nhau trong cộng đồng dân cư, nhất là tránh xa các tệ nạn xã hội.

Bà Hà Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ TX. Mường Lay cho biết: “Người uy tín, già làng, trưởng dòng họ trên địa bàn thị xã góp phần không nhỏ cho sự ổn định và phát triển tại địa phương. Họ là những người luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng; những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc nghiên cứu, xem xét, giải quyết”.

Để phát huy vai trò già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh, TX. Mường Lay tiếp tục quan tâm đến công tác bồi dưỡng cho già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, với những chương trình đặc biệt, dễ hiểu, dễ tiếp thu giúp đội ngũ này có những tri thức về kinh tế, xã hội, luật pháp. Chỉ đạo cấp ủy cơ sở định hướng công tác tuyên truyền để các già làng, người uy tín, trưởng dòng họ tham gia vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hương ước, quy ước; xây dựng làng, bản, gia đình văn hóa.

Bài, ảnh: Thuỳ Linh (Đài TT - TH Mường Lay)
Bình luận
Back To Top