Trưởng bản Điêu Văn Vấn gương mẫu

09:46 - Thứ Tư, 10/05/2017 Lượt xem: 9327 In bài viết
ĐBP - Nhiều năm liền, ông Điêu Văn Vấn, bản Na Nát, phường Na Lay (TX. Mường Lay) được người dân trong bản kính trọng bầu chọn là người có uy tín. Ông làm trưởng bản suốt 14 năm liền, đặc biệt trong thời gian thực hiện Dự án Di dân tái định cư Thủy điện Sơn La di dời nhà cửa, chuyển nơi ở mới vì dòng điện của Tổ quốc, ông luôn đồng hành, gương mẫu để bà con tin tưởng làm theo.

Tuy đã 60 tuổi nhưng ông Vấn luôn luôn bận rộn với công việc “vác tù và hàng tổng”. Khi chúng tôi đến, ông đang chia thóc giống chuẩn bị vụ gieo cấy mới cho người dân trong bản. Nói về sản xuất nông nghiệp, ông Vấn cho biết, để tạo sinh kế cho người dân tái định cư, chính quyền chia đất bán ngập cho các hộ dân. Phần đất này vì chỉ sử dụng được 1 vụ/năm, lại nhiều sỏi, đá xít nên nhiều người còn ngần ngại. Ông Vấn đi đầu nhận đất để cải tạo, làm thử nghiệm cho bà con tin tưởng. Được trưởng bản động viên, tuyên truyền tích cực, năm đầu tiên (2015), có 40/107 gia đình bản Na Nát canh tác trên đất bán ngập. Năm đầu cải tạo, năng suất lúa chưa cao nhưng đã tạo thêm nguồn cung lương thực, đảm bảo thóc gạo cho nhiều hộ dân nên bà con phấn khởi, đặt nhiều niềm tin. Từ năm 2016, hầu hết các hộ trong bản đều nhận đất bán ngập canh tác với diện tích trên 8ha. Các hộ chờ đến khi nước rút là bắt tay ngay vào chuẩn bị đất, tự thuê máy móc làm bờ, tạo thửa ruộng và chủ động giống cây.

 

Ông Điêu Văn Vấn (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện với người dân trong bản.

Không chỉ trồng lúa, ông Vấn tận dụng từng mét đất trồng rau, làm chuồng trại chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Gia đình ông luôn duy trì nuôi 12 - 13 con lợn thịt/lứa, xuất bán hàng năm. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông tuyên truyền, tư vấn cho người dân trong bản không để đất hoang phí, cách làm chuồng trại hợp lý mà không tốn nhiều diện tích. Bên cạnh đó, nghề phi nông nghiệp cũng được ông tích cực giới thiệu, vận động thanh niên đi học để chuyển đổi cơ cấu ngành nghề. Vì vậy, nhân dân bản Na Nát tham gia nhiều công việc khác nhau, như: Nông nghiệp, sửa chữa xe máy, đồ điện dân dụng, cơ khí, kinh doanh tạp hóa, quán ăn... đời sống nhân dân đã ổn định, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Cả bản chỉ còn 2 hộ nghèo.

“Sự ủng hộ của người dân là động lực để tôi cống hiến hết mình vì bản làng” - đó là chia sẻ của ông Điêu Văn Vấn về những năm làm trưởng bản, cùng bà con Na Nát vượt qua khó khăn khi thực hiện tái định cư, xây dựng cuộc sống mới. Nhớ lại những năm gian khó ấy, khi ruộng vườn đều đã chìm dưới lòng hồ Sông Đà và giờ đây nhìn cuộc sống ấm no, nhà cửa khang trang của người dân bản Na Nát không thể không kể đến sự đóng góp tận tụy của trưởng bản Điêu Văn Vấn.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top