Tiết kiệm phụ cấp - xây đắp tương lai

11:14 - Thứ Năm, 11/05/2017 Lượt xem: 8479 In bài viết
ĐBP - Thời tiết TP. Điện Biên Phủ những ngày này khá nóng. Nhưng khi chúng tôi đặt chân vào đến Tiểu đoàn 6, Lữ đoàn 82 (Quân khu 2) thì bao oi bức như bị xua tan bởi những thảm cỏ xanh mướt, những hàng cây rợp bóng mát được trồng thành hàng lối xung quanh đơn vị. Đến đây chúng tôi còn được nghe các đồng đội kể nhiều về phong trào tiết kiệm phụ cấp của các chiến sỹ.

Tiểu đoàn 6, Lữ đoàn 82 là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý các chiến sỹ. Đa phần các chiến sỹ đều là người dân tộc thiểu số của các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La... nhiều chiến sỹ nói tiếng phổ thông còn chưa rõ. Đặc biệt, hoàn cảnh kinh tế gia đình của nhiều chiến sỹ còn khó khăn thiếu thốn. Nắm rõ được những đặc thù đó, những năm qua Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 6 đã chỉ đạo các đại đội, trung đội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý bộ đội, động viên, thuyết phục bộ đội tiết kiệm phụ cấp gửi về giúp đỡ gia đình. Bên cạnh đó, chỉ đạo bộ phận hậu cần làm tốt công tác nuôi dưỡng bộ đội, đảm bảo đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn. Quân nhu mua và cấp tập trung một số nhu yếu phẩm cần thiết như: Xà phòng, kem đánh răng, dầu gội đầu, giấy vệ sinh... Hàng tháng tổ chức cấp phát kịp thời, đầy đủ lương, phụ cấp cho cán bộ, chiến sỹ. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ tài chính công khai, ngày văn hóa chính trị tinh thần, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó chiến sỹ được cởi mở bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình với cán bộ.

 

Chỉ huy Tiểu đoàn 6 động viên các chiến sỹ tiết kiệm phụ cấp giúp đỡ gia đình.

Binh nhất Sùng A Tống, ở xã Tà Tổng, huyện Mường Chà, chiến sỹ Trung đội 8, Đại đội 11, mỗi tháng phụ cấp được 934.000 đồng. Tống chỉ giữ lại chi tiêu khoảng 300.000 đồng còn lại tiết kiệm gửi về phụ giúp gia đình, bởi gia đình Tống rất khó khăn. Bố mẹ Tống sống chủ yếu bằng nông nghiệp, lại phải nuôi 3 em nhỏ. Với số tiền Tống gửi về tuy không nhiều nhưng sẽ phần nào giúp đỡ bố mẹ trang trải cuộc sống, lo được cho các em. Sùng A Tống tâm sự: “Mình ở đơn vị ăn uống đầy đủ, không phải chi tiêu gì, do vậy số tiền phụ cấp mình chắt chiu được để giúp đỡ bố mẹ”.

Đối với Binh nhất Vừ A Sềnh, ở xã Noong U, huyện Điện Biên Đông, chiến sỹ Đại đội 9, có phần khó khăn hơn, bởi Sềnh đã có gia đình, con còn nhỏ, vợ Sềnh không có việc làm. Hơn 1 năm nhập ngũ Sềnh  tiết kiệm gửi về cho vợ được 5 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Xuân Anh, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 cho biết: Đơn vị thường xuyên quan tâm giáo dục, thuyết phục để bộ đội hạn chế chi tiêu không cần thiết; phát động phong trào đơn vị không có người hút thuốc lá để tiết kiệm phụ cấp cho bộ đội; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng bán ở căng tin, không sử dụng bia, rượu. Cán bộ đại đội hàng tháng có trách nhiệm tổng hợp số tiền phụ cấp của chiến sỹ gửi về cho gia đình rồi ra bưu điện gửi giúp chiến sỹ. Có nhiều chiến sỹ đã tiết kiệm được 80 - 90% phụ cấp gửi về cho gia đình.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 6 chúng tôi thật sự khâm phục ý chí quyết tâm của các chiến sỹ trẻ nơi đây. Tuy số tiền tiết kiệm được không phải là nhiều, nhưng cũng phần nào tháo gỡ được những khó khăn trước mắt cho gia đình các chiến sỹ. Qua đó nâng cao được ý thức tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng mục đích, có ý nghĩa.

Bài, ảnh: Đoàn Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top