Korea Shopping có phải là hình thức bán hàng đa cấp trá hình?

10:59 - Thứ Sáu, 12/05/2017 Lượt xem: 55880 In bài viết

ĐBP - Khoảng 1 tháng trở lại đây, tại Hội trường Nhà khách Trúc An, thuộc tổ 5, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), xuất hiện điểm giới thiệu và bán các sản phẩm được cho là của Hàn Quốc, với tên gọi là Korea Shopping. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, điểm giới thiệu và bán sản phẩm này là của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh. Tại đây, thường xuyên mở cửa 2 buổi mỗi ngày, có nhân viên thuyết trình để bán các sản phẩm, như: Hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Ngoài bán sản phẩm, công ty còn tặng quà hàng ngày cho người tới nghe thuyết trình. Vì vậy, có khá nhiều người quan tâm, thường xuyên lui tới, đặc biệt là phụ nữ (các bà nội trợ và người cao tuổi).

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, chúng tôi thấy nhiều điểm nghi vấn quanh cách thức bán hàng “mạng thành viên” của công ty trên. Đồng thời, theo nhiều người dân đã mua hoặc dùng thử sản phẩm cho rằng chất lượng của chúng không như những gì quảng cáo.

 

Bên trong hội trường tổ chức thuyết trình bán sản phẩm của Korea Shopping. 

Trong vai các bà nội trợ vào nghe thuyết trình tại Korea Shopping, chúng tôi được giới thiệu về sản phẩm “chiếu mát xa”. Vừa bước vào hội trường, chúng tôi đã được 2 nhân viên của Shopping “áp tải”; nhất cử nhất động đều được quan sát kỹ, đặc biệt nếu sử dụng smartphone để quay phim, chụp ảnh thì được các nhân viên này yêu cầu “không được sử dụng”.

Trong hội trường lúc này có khoảng 200 phụ nữ trung niên và các bà cao tuổi đang nghe thuyết trình. Bà Trần Thị Dinh, 65 tuổi, trú tại tổ 16, phường Mường Thanh, cho biết: “Khoảng đầu tháng 5, tôi được họ tới nhà phát tờ rơi mời đi nghe thuyết trình sản phẩm Hàn Quốc. Vì rảnh rỗi nên tôi đã tới đây, cuối mỗi buổi họ thường tặng món quà nhỏ nên ngày nào tôi cũng tới nghe, đến nay tôi đã nghe được 10 buổi rồi”.

Hiện bà Dinh đã mua một số sản phẩm của Korea Shopping, như: kem đánh răng và bàn chải đánh răng nhãn mác Hàn Quốc, với giá 700 nghìn đồng (gồm 1 lọ kem đánh răng 180g và 3 bàn chải). Ngay sau khi mua, bà Dinh trở thành “thành viên” của Korea Shopping và được cấp phiếu ra vào cổng. Cùng với đó, mỗi khi giới thiệu được thêm 1 người tới nghe thuyết trình hay mua sản phẩm thì bà Dinh sẽ được Korea Shopping tặng một món quà hoặc ưu đãi mua hàng giảm giá. Càng giới thiệu được nhiều người thì bà Dinh càng nhận được nhiều quà và ưu đãi. Vì thế, khi biết chúng tôi là người tới nghe lần đầu, bà Dinh khá nhiệt tình giới thiệu các sản phẩm của Korea Shopping.

Cũng như bà Dinh, một số phụ nữ khác tại buổi thuyết trình đều rỉ tai nhau về các sản phẩm của Korea Shopping. Người nào mua rồi cũng mời gọi người chưa mua rằng: “Sản phẩm dùng tốt lắm”, mặc dù họ sử dụng các sản phẩm đã mua mới được vài ngày.

Có thể thấy, sức hút của hình thức bán hàng theo kiểu “mạng thành viên”, khiến các bà nội trợ khá say mê và ai đã mua hàng cũng trở thành “người bán hàng tự nguyện” của Korea Shopping. Hình thức này na ná như mô hình bán hàng đa cấp mà báo chí và các kênh thông tin đại chúng vẫn thường phản ánh.

 

Một số phiếu của Korea Shopping cấp cho “thành viên”. 

Tại buổi thuyết trình, sản phẩm “chiếu mát xa” được giới thiệu là có khả năng chữa các bệnh, như: đau đầu, đau nhức xương khớp, giúp khí huyết lưu thông, ngủ ngon..., với giá bán ban đầu là 35 triệu đồng và giá khuyến mại là 25 triệu đồng. Quan sát sản phẩm này, chúng tôi không tìm thấy thông tin, xuất xứ rõ ràng. Khi được hỏi về giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm, thì nhân viên trả lời “có” nhưng lại không xuất trình ra được.

Mặc dù giá bán khá cao, trong khi chất lượng của sản phẩm chưa được kiểm chứng rõ ràng, thế nhưng tại buổi thuyết trình, có hơn 20 bà nội trợ đã đặt mua sản phẩm “chiếu mát xa”. Bà Nguyễn Thị Kim Chanh (72 tuổi, trú tại tổ 13, phường Thanh Bình) đã đặt mua “chiếu mát xa” và trả trước 3 triệu đồng đặt cọc. Ngay sau buổi thuyết trình, nhân viên của Korea Shopping đã mang sản phẩm tới nhà bà Chanh.

Tuy nhiên, sau 1 ngày sử dụng sản phẩm tại nhà, cả gia đình bà Chanh đều không thấy được chất lượng như quảng cáo, do đó bà Chanh đã đề nghị trả lại “chiếu mát xa” cho công ty. “Do chưa trả đủ tiền và dọa sẽ kiện nên tôi đã trả lại được “chiếu mát xa” cho Korea Shopping. Theo tôi, sản phẩm này là không đạt chất lượng, không giống như quảng cáo và giá bán quá cao so với giá trên mạng internet”.

Bà Chanh khá may mắn vì đã trả lại được sản phẩm. Tuy nhiên, còn rất nhiều người không may mắn đã trở thành “nạn nhân” của Korea Shopping. Như trường hợp bà Lê Thị Hồng Nhâm, 70 tuổi, trú tại số 210, tổ 3, phường Thanh Bình, đã mua “chiếu mát xa” được nửa tháng nay. Dồn hết số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để mua, bà Nhâm hy vọng sẽ cải thiện được sức khỏe. Song, sau nhiều ngày sử dụng, “chiếu mát xa” chưa phát huy được chức năng như mong đợi, bà Nhâm cũng không thể trả lại sản phẩm vì đã mua quá lâu. “Tôi mong những bà nội trợ như tôi cần tỉnh táo hơn, đừng nghe quảng cáo mà dễ bị mất tiền oan” – bà Nhâm chia sẻ.

Được biết, sau khi đóng cửa 10 ngày, hiện giờ Korea Shopping lại hoạt động đều đặn từ 8 – 10 giờ và từ 14 – 16 giờ hàng ngày. Theo ghi nhận của phóng viên, vẫn có khá nhiều phụ nữ tới nghe thuyết trình hoặc mua sản phẩm. Do địa điểm thuyết trình bán hàng ngay tại trụ sở Nhà khách Trúc An, nên Korea Shopping đã đánh được vào lòng tin của nhiều người. Bên cạnh đó, Korea Shopping nhắm tới các đối tượng là phụ nữ trung niên, các bà nội trợ và người cao tuổi - họ là những người ít tiếp xúc, giao lưu ngoài xã hội nên dễ bị mất cảnh giác.

Vấn đề đặt ra ở đây là cách thức bán hàng của Korea Shopping có nhiều biểu hiện không bình thường; đồng thời đánh vào tâm lý của các bà nội trợ, phụ nữ cao tuổi bằng hình thức tặng quà, giảm giá sản phẩm để mời gọi, lôi kéo thêm người mua. Có những bà nội trợ, người lao động điều kiện còn khó khăn, chẳng bao giờ dám mua bộ quần áo mới, nhưng lại dám bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua 1 hộp kem đánh răng, hay cả vài chục triệu đồng để mua 1 cái “chiếu mát xa”. Trong khi đó, những sản phẩm của Korea Shopping chưa biết chất lượng thực hư thế nào? Bởi vậy, rất mong các cơ quan, đơn vị chức năng sớm vào cuộc điều tra. Trước hết là kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, sau đó làm rõ việc Korea Shopping thực chất có phải là kiểu bán hàng đa cấp trá hình?

Bài, ảnh: Phương Liên - Tú Trinh
Bình luận
Back To Top