Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh):

Giám sát việc thực hiện Luật BHYT, Luật BHXH tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

17:45 - Thứ Hai, 29/05/2017 Lượt xem: 6826 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) về việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 – 2016, ngày 29/5, đoàn giám sát do ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba và Công ty Cổ phần Công trình giao thông Điện Biên.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên có 240 người là hợp đồng lao động (HĐLĐ) không thời hạn, 22 người là HĐLĐ thử việc và 72 người là HĐLĐ xác định thời hạn. Từ năm 2011 - 2016, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đã thực hiện đóng BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Hàng năm, Công ty thực hiện đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, và thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản... Tại buổi giám sát, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên kiến nghị: Hiện nay tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị còn gặp nhiều khó khăn nên cơ quan bảo hiểm không nên tăng tỷ lệ đóng BHXH.

 

Ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh), Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên. 

Đối với Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba, 5 năm qua, đơn vị đã thực hiện xây dựng thang lương, mức lương, chức danh nghề nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với 100% người lao động. Hằng tháng đóng bảo hiểm theo quy định; chế độ, chính sách đều được đơn vị thanh toán kịp thời, đảm bảo đúng quy định cho người lao động.

Đến cuối năm 2016, Công ty Cổ phần Công trình giao thông đã thực hiện đóng các loại bảo hiểm cho 34 cán bộ, công chức và người lao động. Trong những năm gần đây, do đơn vị ít việc làm, nợ đọng tiền xây dựng cơ bản nên công ty gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện đóng các loại bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể: năm 2013, công ty nợ trên 300 triệu đồng tiền bảo hiểm; năm 2014 nợ trên 828 triệu đồng; năm 2015 nợ 678 triệu đồng; năm 2016 nợ 393 triệu đồng; từ tháng 6/2016 đến nay, công ty còn nợ trên 530 triệu đồng.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nhữ Văn Quảng đánh giá cao việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế cho người lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời chia sẻ những khó khăn mà mà các đơn vị gặp trong sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm, phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế đến với người lao động; thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm và thanh toán các chế độ chính sách kịp thời cho người lao động. Đối với kiến nghị của doanh nghiệp, đoàn giám sát sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan liên quan xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top