Tăng cường quản lý hoạt động dịch vụ lưu trú

09:13 - Thứ Tư, 31/05/2017 Lượt xem: 7383 In bài viết
ĐBP - Ông Hoàng Minh Phương, Chánh thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Kinh doanh dịch vụ lưu trú là ngành nghề thuộc danh mục lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, được ngành đặc biệt quan tâm, tăng cường quản lý trong thời gian qua. Hàng năm, Sở chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý những trường hợp vi phạm quy định trong kinh doanh dịch vụ có điều kiện.

Hiện nay, toàn tỉnh có 145 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, tập trung chủ yếu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung kiểm tra nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc phòng cháy, chữa cháy, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra đã đánh giá thực trạng, phát huy những yếu tố tích cực, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại và đề ra các giải pháp quản lý hiệu quả hơn. Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện đặc biệt này, đoàn tiến hành kiểm tra các nội dung: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch; việc thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lập hồ sơ thẩm định và xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch; niêm yết nội quy, quy chế của cơ sở lưu trú du lịch và gắn biển hạng tại cơ sở kinh doanh lưu trú; thông tin, công khai về số lượng, chất lượng và niêm yết giá các dịch vụ, hàng hóa cho khách du lịch. Cùng với đó là vấn đề chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy cũng được đơn vị tăng cường kiểm tra.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch tại huyện Tuần Giáo.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 3 đợt kiểm tra trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng đối với 97 cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong đó có 57 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Qua đó cho thấy, bên cạnh các cơ sở chấp hành đúng quy định của pháp luật, vẫn còn một số cơ sở lưu trú du lịch vi phạm những lỗi: Không niêm yết giá phòng, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê, không tuân thủ quy định về lập hồ sơ thẩm định phân loại xếp hạng cơ sở lưu trú theo quy định, không gắn biển hạng cơ sở lưu trú… Những cơ sở vi phạm đã bị lập biên bản nhắc nhở, phạt cảnh cáo, ra thời hạn buộc áp dụng các biện pháp khắc phục các điều kiện kinh doanh đảm bảo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoàn thiện các thủ tục hành chính còn thiếu, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn hoạt động đối với ngành nghề kinh doanh.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, do chưa quan tâm, tìm hiểu quy định của pháp luật về vấn đề kinh doanh dịch vụ nên nhận thức của đa số chủ các cơ sở lưu trú còn hạn chế. Chưa có nhiều quản lý và nhân viên của các cơ sở tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực du lịch. Điều này ảnh hưởng đến chuyên môn và chất lượng phục vụ của các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý ngành kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực du lịch, các cấp, ngành chức năng cần xây dựng những giải pháp căn cơ, có tầm nhìn dài hạn. Ngoài công tác phân cấp thẩm định, cấp phép dịch vụ đảm bảo đúng quy định, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cá nhân, đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đặc biệt, phát huy hơn nữa vai trò của phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố, thị xã trong tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về lĩnh vực này.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top