Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh:

Giám sát việc thực hiện Luật BHYT, BHXH tại Bảo hiểm Xã hội huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ

22:17 - Thứ Tư, 31/05/2017 Lượt xem: 8079 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 – 2016, ngày 31/5, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại Bảo hiểm Xã hội huyện Điện Biên và Bảo hiểm Xã hội TP. Điện Biên Phủ.

Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Bảo hiểm Xã hội huyện Điện Biên.

 
Đến nay, Bảo hiểm Xã hội huyện Điện Biên đã thực hiện thu, chi BHXH, BHYT của 47/80 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, hiện nay có 30 doanh nghiệp, HTX chưa tham gia BHXH, BHYT và nhiều doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm lên đến trên 400 triệu đồng như: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần Cơ khí Nông nghiệp và Xây dựng Điện Biên... Nhiều doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT do sản xuất, kinh doanh nhỏ, thu nhập không ổn định, một số doanh nghiệp thành lập nhưng không hoạt động.

Hiện nay, thành phố Điện Biên Phủ có 340/499 doanh nghiệp tham gia các loại hình bảo hiểm: BHXH, BHYT, BHTN; hiện còn 159 doanh nghiệp, HTX chưa tham gia bảo hiểm do không có việc làm thường xuyên, chỉ thuê lao động khi có phát sinh công việc. Số tiền các đơn vị, doanh nghiệp còn nợ đọng các loại hình bảo hiểm từ năm 2011 - 2016 là trên 38 tỷ đồng. Để khắc phục, thời gian qua Bảo hiểm Xã hội TP. Điện Biên Phủ đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với Liên đoàn Lao động TP. Điện Biên Phủ theo dõi sát sao việc tham gia bảo hiểm và giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.   

Qua giám sát tại 2 đơn vị, đoàn giám sát đánh giá: Việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ thời gian qua gặp nhiều khó khăn, với những nguyên nhân chính là không việc làm; nhiều công trình, dự án đưa vào sử dụng đã lâu nhưng đơn vị chưa được thanh toán vốn; một số doanh nghiệp chưa quan tâm kịp thời đến quyền lợi người lao động, một bộ phận người lao động còn thờ ơ với việc tham gia bảo hiểm. Đoàn giám sát đề nghị thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội huyện Điện Biên, Bảo hiểm Xã hội TP. Điện Biên Phủ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX về Luật BHXH, Luật BHYT; tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để truy thu các doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. 

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top