Sẻ chia khó khăn với người nuôi lợn

08:51 - Thứ Năm, 01/06/2017 Lượt xem: 7818 In bài viết
ĐBP - Chung tay “giải cứu lợn”, vừa qua Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã phát động chương trình “Cơm có thịt lợn”, nhằm hỗ trợ người nuôi lợn trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn; đồng thời giúp các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bữa cơm có chất.

Theo thống kê, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh hiện nay gần 370 nghìn con (trong đó có 100 nghìn con có thể xuất chuồng) tương ứng khoảng 3.800 tấn thịt. Giá lợn hơi đã giảm xuống mức 25.000 đồng/kg, nhiều nơi chỉ còn 20.000 đồng/kg, khiến cho người chăn nuôi lỗ 1 - 1,5 triệu đồng/con có trọng lượng 100kg. Hàng nghìn hộ nuôi lợn rơi vào tình cảnh càng nuôi càng lỗ, thậm chí điêu đứng vì không thể hoàn trả nợ vay để phát triển đàn lợn.

 

Để giúp các em Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh bữa cơm có thịt lợn, chương trình tặng 600kg thịt cho trẻ em Trung tâm.

Trước tình hình đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về “giải cứu” đàn lợn cho bà con nông dân, LienVietPostBank đã dành gói cho vay ưu đãi 500 tỷ đồng cho các đối tượng là nông dân, nhà máy chế biến thịt lợn đông lạnh... với lãi suất ưu đãi thấp hơn 2%/năm so với lãi suất thị trường mà các đối tượng này đang vay vốn và thời hạn cho vay ưu đãi là 1 năm. Tại tỉnh ta, theo khảo sát của LienVietPostBank, giá bán lợn kỳ vọng dẫn đến có lãi của người nông dân là 45.000 đồng/kg. Do đó, LienVietPostBank đã quyết định thu mua 8.300kg lợn thịt với mức giá trên và 60 con lợn giống, với tổng chi phí gần 500 triệu đồng. Đồng thời tặng 600kg lợn thịt và 30 con lợn giống cho cán bộ chiến sỹ các đồn biên phòng Pa Thơm, Thanh Luông, Tây Trang; tặng 7.100kg lợn thịt và 30 con lợn giống cho gần 500 hộ nghèo tại 8 xã của huyện Điện Biên...

Gia đình anh Quàng Văn Muôn, thôn Yên Cang, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên), là một trong những hộ được lựa chọn thu mua lợn. Gia đình anh Muôn nuôi lợn đã gần 10 năm, chưa bao giờ giá lợn hơi xuống thấp như năm nay. Vừa qua gia đình anh đã phải bán thốc bán tháo hơn 3 tấn lợn hơi với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, trừ chi phí đã lỗ hơn 30 triệu đồng. Hiện nay, gia đình anh còn 9 con lợn, mỗi con ít nhất 100kg nhưng chưa thể xuất chuồng vì giá quá thấp. Để hỗ trợ gia đình anh Muôn, LienVietPostBank đã mua hết 9 con lợn cao hơn 15 giá so với giá thị trường. Anh Muôn, cho biết: Để nuôi được những con lợn có trọng lượng thế này, gia đình tôi đã vay 200 triệu đồng từ ngân hàng. Giá lợn xuống thấp, bán thì lỗ mà không bán càng lỗ, không biết lấy tiền đâu để trả ngân hàng. Nay được LienVietPostBank thu mua với giá 45.000 đồng/kg, gia đình tôi vui lắm.

Gia đình chị Lê Thị Hiền, đội 9, xã Pom Lót cũng được LienVietPostBank hỗ trợ “giải cứu” lợn. Chị Hiền chia sẻ: Nhà mình có 20 con lợn đã đến thời kỳ xuất chuồng (100kg/con). Đang lo không bán được sẽ không có tiền trả ngân hàng thì được LienVietPostBank tham gia “giải cứu”. Không chỉ vậy, gia đình mình còn được ngân hàng tiếp tục cho vay vốn gói ưu đãi về lãi suất để sản xuất, chăn nuôi.

Chương trình “giải cứu” lợn do LienVietPostBank thực hiện, tuy không thể giúp tất cả người nuôi lợn trên địa bàn tỉnh thoát khỏi khó khăn hiện tại, nhưng có lẽ sẽ là phát pháo hiệu mở đầu để các doanh nghiệp, đơn vị khác tham gia “giải cứu” lợn cho người dân. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, chia sẻ: Chúng tôi luôn quan niệm người nông dân là ân nhân của Ngân hàng. Chính vì vậy, khi ân nhân bị thiệt hại do giá thịt lợn giảm, việc giúp họ vượt qua khó khăn được chúng tôi coi là nhiệm vụ cấp bách. Nếu mỗi doanh nghiệp, mỗi ngân hàng, mỗi người đều có một hành động nho nhỏ giúp dân thì người nuôi lợn không phải nằm trên “chảo lửa”. Tuy nhiên, dẫu việc làm này rất nhân văn nhưng “giải cứu” lần này không có nghĩa là hẹn lần sau cứu nữa. Mà trước hết, người dân phải thực hiện đúng quy trình chăn nuôi để bảo đảm chất lượng thực phẩm. Đồng thời, phải có giải pháp để các doanh nghiệp lớn đứng ra làm đầu mối thu mua thì mới phát triển chăn nuôi bền vững.

Không chỉ “giải cứu” người chăn nuôi lợn, mà LienVietPostBank còn tổ chức chương trình “Cơm có thịt lợn” đối với nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi... Chị Vì Thị Miên, bản Cang 1, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên) có chồng đi làm ăn xa, chị Miên hay đau ốm lại nuôi hai đứa con thơ. Ngôi nhà sàn trống huơ trống hoác được dựng bằng gỗ tạp nhiều chỗ đã mục nát, mối mọt. Trong nhà không có tài sản gì đáng giá ngoài mấy chiếc nồi cũ kỹ. Cơm ăn bữa đói, bữa no nên chẳng dám mong có thịt, cá... Chị Miên tâm sự: Được chương trình tặng thịt lợn ăn cả tuần, mình vui lắm, cảm ơn chương trình đã quan tâm đến hoàn cảnh gia đình. Ngoài gia đình chị Miên, gần 500 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng được tặng quà từ chương trình “Cơm có thịt lợn”. Chương trình cũng tặng 600kg thịt lợn cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, nhằm hỗ trợ một phần dinh dưỡng để các em phát triển tốt về thể chất, trí tuệ.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top