Bất cập trong quản lý xây dựng tại phường Thanh Trường

08:59 - Thứ Năm, 01/06/2017 Lượt xem: 6298 In bài viết
ĐBP - Vài năm trở lại đây, tốc độ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ diễn ra khá nhanh. Nhiều nhà ở, công trình được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho người dân ổn định nơi ở, phát triển kinh doanh và dịch vụ. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng không phép vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến trật tự xây dựng đô thị.

Có mặt tại khu đất trồng cây công nghiệp ở tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, chúng tôi chứng kiến buổi làm việc của Hội đồng cưỡng chế UBND phường Thanh Trường đối với cá nhân vi phạm xây dựng công trình không phép. Đây là công trình vi phạm về trật tự xây dựng đô thị với tổng diện tích hơn 400m2 của ông Phan Thanh Bàng. Nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản nhưng ông Bàng vẫn không tháo dỡ công trình, chỉ đến khi Hội đồng cưỡng chế quyết định cưỡng chế tháo nhà khung sắt, mái tôn thì ông Bàng mới miễn cưỡng xin phép cho gia đình tự tháo dỡ. Ông Lê Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, chia sẻ: Vận động, cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại địa bàn không dễ bởi tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua. Mỗi lần cán bộ UBND phường xuống cơ sở kiểm tra nhắc nhở hay thực hiện cưỡng chế thì người dân đều không hợp tác. Bởi vậy, đoàn làm việc thường xuyên phải có lực lượng công an đi cùng.

 

Cơ sở sản xuất xây dựng trên đất không phép tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường được tháo dỡ.

Theo thống kê từ Phòng Quản lý đô thị, TP. Điện Biên Phủ, hiện nay tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường có hơn 100 hộ làm nhà ở, công trình xây dựng không phép. Trong đó, tại khu vực đầu cầu A1, thuộc tổ dân phố 5 hiện có 25 gia đình xây dựng hàng quán vi phạm quy hoạch, không đảm bảo trật tự đô thị. Điển hình là trường hợp bà Lò Thị Tuyến đã dựng nhà sàn trên đất không được phép xây dựng với tổng diện tích hơn 320m2.

Khu vực tổ dân phố 5 thuộc quy hoạch dự án và khu vực tĩnh không sân bay, có quy định nghiêm ngặt về chiều cao. Theo Quyết định số 452/QĐ-UBND ngày 19/6/2014 và Quyết định số 1063/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên, giao cho UBND TP. Điện Biên Phủ quản lý, sử dụng theo quy hoạch, trong đó có diện tích đất nhận khoán trồng cây cà phê trên địa bàn phường Thanh Trường (chủ yếu là tổ dân phố 5) bao gồm cả diện tích đất quy hoạch Khu đô thị Nam Thanh Trường. UBND TP. Điện Biên Phủ có trách nhiệm quản lý chặt chẽ diện tích và ngăn chặn, xử lý kịp thời không để phát sinh các vi phạm mới; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Lý giải về thực trạng nhiều cá nhân xây dựng công trình không phép tại tổ dân phố 5, ông Vũ Quyết Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Thực tế, một số diện tích đất sau khi bàn giao cho người dân đã không thể trồng cà phê được, nhiều năm nay, sản lượng cà phê giảm. Cùng với đó là công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn thu mua sản phẩm chưa được quan tâm. Do vậy, thay vì tiếp tục trồng cà phê, nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ. Bên cạnh Dự án Đầu tư, xây dựng Khu đô thị Nam Thanh Trường còn chậm tiến độ, ý thức của người dân hạn chế, không thể phủ nhận một phần nguyên nhân còn xuất phát từ việc buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng như của cơ quan chuyên môn. Trước thực trạng trên, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản bàn giao cho UBND các xã, phường xử lý theo quy định 21 trường hợp. Chủ yếu là các lỗi: Cải tạo mặt bằng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép, sai phép. Trong đó, đã vận động 3 trường hợp vi phạm tự tháo dỡ công trình, cưỡng chế 2 trường hợp. UBND thành phố và UBND các xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng…

Được biết, UBND phường Thanh Trường đã đề xuất với UBND thành phố sớm thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất đối với các hộ gia đình, cá nhân, có hướng bao tiêu sản phẩm cà phê cho nhân dân. Ngoài ra cho phép một số hộ dân có nhu cầu chính đáng chuyển đổi hướng sản xuất từ trồng trọt sang chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh nhỏ được phép làm nhà tạm và cam kết không xây dựng nhà kiên cố, đảm bảo tĩnh không sân bay, an ninh trật tự, tự nguyện tháo dỡ khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án và không yêu cầu đền bù…

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top