Người cao tuổi Tuần Giáo

Gương mẫu, tích cực đóng góp cho sự phát triển địa phương

09:24 - Thứ Hai, 05/06/2017 Lượt xem: 8554 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm phát huy vai trò của NCT trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, nhiều cơ sở Hội đã vận động hội viên giúp đỡ nhau về kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương; đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ngân hàng tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất. Hiện nay toàn huyện có hơn 3.000 NCT vẫn tham gia lao động sản xuất, chiếm trên 60% NCT; 144 người làm kinh tế giỏi (chủ trang trại, doanh nghiệp 24 người, kinh tế gia đình 120 người). Nhờ có vốn đầu tư sản xuất mà nhiều hộ NCT thoát nghèo và có thu nhập ổn định, trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, là gương sáng để người dân học tập, là chỗ dựa tin cậy cho con cháu.

Cùng ông Lò Văn Toàn, Chi Hội trưởng Hội NCT bản Cộng 2, xã Chiềng Đông, đến thăm gia đình bà Lò Thị Hiên - một trong những gia đình hội viên làm kinh tế giỏi của Chi hội NCT bản Cộng 2; dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn cùng con cháu lao động, bà Hiên, chia sẻ: Với những kiến thức về chăn nuôi gia súc, gia cầm... do Trung tâm Dạy nghề huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã tổ chức, cùng kinh nghiệm thực tế, gia đình tôi đã mạnh dạn xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp với diện tích hơn 1.000m2  (gồm 800m2 ao cá, nuôi trên 200 con ngan, vịt, 20 con lợn thịt, 10 con bò, 4 con trâu), kết hợp làm 5.000m2 ruộng lúa... Nhờ có kỹ thuật chăn nuôi và thực hiện tiêm phòng định kỳ đầy đủ nên đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình trên 80 triệu đồng/năm.

 

Bà Lò Thị Hiên, hội viên Chi hội NCT bản Cộng 2, xã Chiềng Đông chăm sóc đàn bò.

Ngoài tạo điều kiện giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Ban Đại diện Hội NCT huyện Tuần Giáo còn phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, thống kê những trường hợp từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và các khoản phụ cấp khác để các cụ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo chính sách. Hiện nay toàn huyện có 1.262 cụ được hưởng trợ cấp hàng tháng với số tổng tiền trợ cấp hơn 3 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 1.651 cụ; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 4.280 cụ; khám mắt miễn phí 330 cụ, phẫu thuật đục thủy tinh thể 79 cụ; vận động sửa chữa, xây dựng 1 nhà cho NCT nghèo trị giá 20 triệu đồng...

Thực hiện Chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, NCT đã hiến 16.920m2 đất xây dựng nông thôn mới (tập trung ở xã Quài Cang và xã Quài Nưa); tổng ngày công đóng góp là 11.399. Hội NCT huyện đã trồng 77.524 cây gỗ, tre, nứa các loại, 2,5ha cây cánh kiến và bảo vệ 10ha rừng. Hiện nay, toàn huyện có 612 NCT tham gia công tác xã hội; có 43 câu lạc bộ cờ tướng, cầu lông… với 931 hội viên tham gia. Từ năm 2016 đến nay, NCT huyện đã tham gia trên 40 ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; cung cấp 25 tin có giá trị cho cơ quan pháp luật; vận động cảm hóa giáo dục 40 đối tượng lầm lỗi trở về làm ăn lương thiện ở địa phương; làm 4.845 công việc tốt...

Ông Cà Văn Định, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Tuần Giáo, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 19 hội cơ sở, 237 chi hội với 5.340 hội viên. Bên cạnh kết quả đã đạt được, phong trào thi đua của Hội còn những tồn tại, như: Phong trào thi đua phát triển chưa đều giữa các vùng; công tác đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện ở một số cơ sở chưa rõ ràng, cụ thể, còn lúng túng; công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về tuyên truyền phát động phong trào thi đua chưa thường xuyên, liên tục; ở một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa làm tốt công tác thi đua khen thưởng với các cấp Hội… Để phát huy vai trò “Tuổi cao chí càng cao”, thời gian tới cán bộ, hội viên NCT huyện Tuần Giáo sẽ tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ; khẳng định vai trò gương mẫu trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top