Điện Biên Đông chủ động phòng, chống thiên tai

09:17 - Thứ Tư, 07/06/2017 Lượt xem: 7475 In bài viết
ĐBP - Điện Biên Đông có địa hình phức tạp, chia cắt với nhiều sông, suối; mùa mưa dễ xảy ra sạt lở, lũ ống lũ quét. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, các phương án phòng, chống, hạn chế thiệt hại cho nhân dân.

Năm nay, thời tiết diễn biến khá phức tạp; những trận mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa, hoa màu của nhiều hộ dân trong huyện. Tính đến tháng 4, đã xuất hiện 1 trận mưa đá khiến 3 xã bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại trên 60 triệu đồng. Trong đó, xã Phì Nhừ có 2 nhà bị tốc mái, 18 nhà bị ảnh hưởng; xã Pú Hồng 32 nhà bị thiệt hại và xã Phình Giàng có 40 nhà bị thiệt hại. Ngay sau khi xảy ra tình trạng trên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã động viên nhân dân yên tâm lao động sản xuất; sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; vận động nhân dân, các tổ chức, lực lượng tại chỗ giúp người dân gia cố, dựng lại nhà cửa theo phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Ngoài đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân, vấn đề thông suốt các tuyến đường giao thông nông thôn cũng được huyện quan tâm. Hiện ở Điện Biên Đông chủ yếu là đường cấp phối và đường đất; hệ thống thoát nước phần lớn chưa được xây dựng, nguồn kinh phí đảm bảo giao thông huyện đã tập trung cho công tác đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường trọng yếu. Chính vì vậy, vào mùa mưa, nguy cơ một số tuyến giao thông đi các xã sẽ bị sạt lở, lầy lội, gây ách tắc giao thông gây cản trở đến lao động sản xuất, sinh hoạt, lưu thông vận chuyển hàng hóa của người dân. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND huyện các giải pháp nhằm giảm thiểu những thiệt hại do mưa lũ gây ra; tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tại những nơi thường xuyên bị sạt lở…

Ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, cho biết: Huyện đã chủ động kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN ở 14 xã, thị trấn; tăng cường tuyên truyền đến người dân về công tác phòng, chống lũ bão giảm nhẹ thiên tai. Bên cạnh đó, rà soát để di dời những hộ có nguy cơ ảnh hưởng của lũ ống lũ quét, sạt lở đất và vận động nhân dân di chuyển đến địa điểm an toàn trước mùa mưa lũ. Đặc biệt, khi xảy ra giông, lốc hoặc mưa lớn kéo dài, ban chỉ huy PCTT&TKCN các xã phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng chỉ đạo lực lượng dân quân, công an túc trực 24/24 giờ để kịp thời ứng cứu người dân.

Theo ông Vũ Ngọc Hoành, căn cứ vào lịch trực của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các thành viên được giao nhiệm vụ vào các ngày nghỉ vẫn phải trực 24/24 giờ tại cơ quan làm việc; thường xuyên liên lạc, nắm bắt thông tin về tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn các xã vào thời gian được giao trực để báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy qua cơ quan thường trực. Bên cạnh đó, các nhóm đã được phân công nhiệm vụ sẽ chủ động ra quân kiểm tra công tác PCTT&TKCN tại cơ sở được giao; kiểm tra phương án cụ thể tại các xã, bản. Kiểm tra các khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ lũ lụt, trượt lở đất, ven sông, suối, các cơ sở y tế xã, lớp học, thôn, bản, các công trình thủy lợi, hạ tầng, kỹ thuật… Kiên quyết di dời, sơ tán những cụm dân cư, trường học, trụ sở nằm trong vùng có nguy cơ lũ lụt, trượt lở đất…

Quang Long
Bình luận
Back To Top