Đảm bảo ATVSTP trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

10:24 - Thứ Tư, 07/06/2017 Lượt xem: 7050 In bài viết
ĐBP - Mùa hè thời tiết nắng nóng, oi bức làm thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu bảo quản không tốt, do đó để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), TP. Điện Biên Phủ đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSTP, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về ATVSTP trên địa bàn thành phố ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt vào mùa hè thời tiết nóng ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh, nguy cơ gây ngộ độc thức ăn. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy thực phẩm tại các chợ, đường phố, trường học còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh, nhất là các loại nước giải khát, sản phẩm từ tinh bột (kem, bánh các loại), chè, thịt và sản phẩm từ thịt. Trong khi đó, công tác quản lý về ATVSTP gặp nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt là việc quản lý các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình, kinh doanh doanh thức ăn đường phố. Tại khu vực chợ Trung tâm 3, chợ Mường Thanh - nơi người và phương tiện qua lại nhiều nhưng vẫn còn hiện tượng một số hộ kinh doanh bày bán thực phẩm chế biến sẵn trên vỉa hè, lề đường không che đậy, mất ATVSTP.

 

Hàng chế biến thức ăn sẵn tại chợ Mường Thanh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, trên địa TP. Điện Biên Phủ có 36 nhà hàng và 443 cơ sở ăn uống vừa và nhỏ. Hàng năm, bước vào mùa hè, thành phố phối hợp với ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSTP... Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy gây cơ mất ATVSTP. Nguyên nhân là do nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về ATVSTP chưa đầy đủ nên thiếu trách nhiệm trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đối với người tiêu dùng, một bộ phận người dân còn dễ dãi trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm mà không để ý đến nguồn gốc, chất lượng thực phẩm nên đã tạo điều kiện cho thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc tiếp tục tồn tại. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND thành phố và các xã, phường đối với công tác ATVSTP tuy được tăng cường nhưng còn hạn chế về nguồn nhân lực, kinh phí thực hiện, công tác tuyên truyền về ATVSTP; sự phối hợp giữa các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể trong giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm ATVSTP chưa chặt chẽ.

Những tháng đầu năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố về đảm bảo ATVSTP đã tiến hành kiểm tra 180 cơ sở sản xuất, kinh doanh; lập biên bản một số cơ sở vi phạm. Đồng thời, hướng dẫn và yêu cầu các chủ cơ sở nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là đối với các cơ sở không thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, như: hàng bán rong, thức ăn đường phố. Đến hết tháng 5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra 197 lượt các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và xử lý 141 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Đang là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, để đảm bảo sức khỏe người dân, tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm do mất ATVSTP, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm các cấp, đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế xã, phường...

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top