Mường Ảng với phong trào thi đua yêu nước

09:09 - Thứ Năm, 08/06/2017 Lượt xem: 7171 In bài viết
ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực. Về lĩnh vực kinh tế, đã thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, tốc tộ tăng trưởng bình quân đạt trên 7,55%. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực; các nguồn lực đầu tư được sử dụng hiệu quả; các chương trình, dự án được tích cực triển khai đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 68% xuống còn 47,17%; tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 17.000 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 393kg/người/năm.

Cơ sở hạ tầng KT-XH ngày càng được tăng cường, hiện 10/10 xã, thị trấn của huyện có đường ô tô đến trung tâm xã đi lại ổn định 2 mùa; Phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và đã thực sự trở thành nguồn động lực to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển KT-XH của huyện. Hiện nay, huyện có xã Ẳng Nưa đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Búng Lao đã đạt 15/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định.

 

Thị trấn Mường Ảng hôm nay.

Các phong trào thi đua đã được huyện triển khai hiệu quả trong những năm qua như: “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao giá trị sử dụng đất”; "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu, như mô hình trồng cà phê kết hợp chăn nuôi, giải quyết việc làm mùa vụ cho hàng nghìn lao động.

Thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc và hưởng ứng tết trồng cây “đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, từ năm 2010 đến nay các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, trường học tiếp tục đẩy mạnh phong trào phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, thi đua nhận đất lâm nghiệp, tích cực bảo vệ diện tích rừng hiện có, trồng rừng và xây dựng mô hình vườn rừng, hình thành trang trại. Đến nay, hơn 13.300ha rừng được quản lý bảo vệ tốt, tỷ lệ che phủ đạt khoảng 30%, số vụ đốt phá rừng giảm hẳn...

Giáo dục và đào tạo có bước phát triển mạnh, Mường Ảng duy trì và giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục THCS và phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi tại 10/10 xã, thị trấn. Toàn huyện có 24 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 19 trường so với năm 2010. Các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi hàng năm đạt kết quả khá tốt. Qua các phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Trong đó đáng chú ý là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, cũng như phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh đối với các hoạt động giáo dục...

Cùng với các phong trào thi đua phát triển KT-XH, phong trào xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Huyện uỷ chỉ đạo, đẩy mạnh trong toàn huyện và được các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu thực hiện. Qua đó, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ được giữ vững và phát huy, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân. Tiếp tục quan tâm củng cố kiện toàn, thành lập tổ chức cơ sở Đảng, đến nay đã có 49 tổ chức cơ sở đảng và không còn bản trắng đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Từ những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ huyện Mường Ảng đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII về công tác xây dựng Đảng; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động “Nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đảng giai đoạn 2015 - 2020”. Trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng bộ thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, xác định mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp, quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong trong công tác xây dựng Đảng. Từ kết quả Cuộc vận động thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ huyện tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII). Quá trình thực hiện học và làm theo Bác gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Coi trọng việc sửa chữa sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trong rèn luyện đạo đức, lối sống theo phương châm "Trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau".

Phong trào thi đua trên địa bàn huyện Mường Ảng trong những năm qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, tạo động lực thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra. Kinh tế có nhiều chuyển biến, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, hầu hết chỉ tiêu cụ thể đạt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XXII; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển mạnh. Văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được giữ vững và ổn định; tiềm lực trong khu vực phòng thủ được tăng lên. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đó là nền tảng quan trọng, tạo đà cho các phong trào thi đua yêu nước của huyện tiếp tục giành được nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top