Điểm sáng mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV ở Núa Ngam

09:54 - Thứ Hai, 12/06/2017 Lượt xem: 6394 In bài viết
ĐBP - Xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) có 140ha lúa mùa, 79ha lúa chiêm, 560ha ngô và 300ha sắn. Với diện tích gieo trồng lớn nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của hội viên nông dân hàng năm cũng rất nhiều. Ước tính mỗi năm người dân trong xã sử dụng gần 1 tấn thuốc BVTV, bao, bì, chai lọ thuốc BVTV thường được người dân xả không đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến môi trường. Trước tình hình lượng rác thải từ việc sử dụng thuốc BVTV ngày một tăng, đầu năm 2015 Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã bàn biện pháp thu gom rác thải thuốc BVTV bằng cách vận động mỗi chi hội chọn 2 điểm treo những chiếc bao tải chứa chất thải thuốc BVTV để hội viên nông dân bỏ vào, sau đó sẽ phân loại để đốt, chôn. Sau 2 năm thực hiện, ý thức của người dân được tăng lên, nông dân không còn vứt vỏ thuốc BVTV bừa bãi.

Đầu năm 2017, thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã vận động hội viên đóng góp tiền, ngày công và lựa chọn địa điểm thích hợp tại từng thôn, bản để xây dựng các bể chứa chất thải thuốc BVTV. Ông Trần Văn Sơn, thôn Tân Ngam, cho biết: Từ khi có công trình này, bà con thu gom rác thải vào một chỗ, không gây ô nhiễm môi trường.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Đóa cho biết: Hội Nông dân là một trong những đoàn thể tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nông dân phát triển kinh tế và tham gia xây dựng nông thôn mới. Mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, nông dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Từ những kết quả mà mô hình tự nguyện xây dựng bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV đạt được, có thể thấy đây là sáng kiến, cách làm hay của Hội Nông dân xã và sự chung sức đồng lòng của hội viên. Do vậy, mô hình này cần được tuyên truyền và nhân rộng ra các xã khác trong toàn huyện, để hướng đến một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Nguyễn Tuyết (HND tỉnh)
Bình luận
Back To Top