Độc giả đặc biệt của Báo Điện Biên Phủ

08:41 - Thứ Tư, 21/06/2017 Lượt xem: 7652 In bài viết
ĐBP - Trung tuần tháng 2, khi vừa trở về sau hơn 1 tuần lăn lộn ở cơ sở, chúng tôi “nhận lệnh” của Ban Biên tập đi tập huấn nghiệp vụ tại tỉnh Sơn La. Hành trang cho phóng viên đi công tác chẳng có gì nhiều: Dăm bộ quần áo, cái máy ảnh, laptop... cho vừa vặn vào chiếc ba lô là đã sẵn sàng xuất phát. Trước lúc lên đường, chị văn thư còn nhờ chúng tôi chuyển giúp 2 cuốn Báo Điện Biên Phủ xuân Đinh Dậu 2017 cùng một số báo thời sự, cuối tuần cho cộng tác viên Hoàng Chương tại TP. Sơn La.

Chuyện này hết sức bình thường bởi không chỉ tại tỉnh Sơn La, Báo Điện Biên Phủ còn nhận được tin, bài cộng tác từ rất nhiều cộng tác viên trong cả nước. Nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên, chính là lá thư viết tay đầy tâm huyết của ông gửi đến cơ quan với mong muốn được nhận ấn phẩm báo xuân Đinh Dậu 2017. Tình cảm đặc biệt của ông dành cho cơ quan đã khơi gợi trí tò mò của anh em chúng tôi.

 
Chính vì vậy, ngay sau quãng đường hơn 160km đến TP. Sơn La, ổn định xong nơi ăn, chốn nghỉ chúng tôi liền nhờ các đồng nghiệp Báo Sơn La đưa tới địa chỉ ghi trên thư… Trên đường đi, người anh, người đồng nghiệp của Báo Sơn La đồng hành cùng chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Kiều, chia sẻ: Trước đây bác Chương cũng đã có thời gian công tác tại Phòng Hành chính - Trị sự của Báo Sơn La. Sau một thời gian bác mới chuyển sang Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rồi công tác tại đó cho đến lúc về hưu. Vậy nên cứ mỗi dịp lễ, tết, anh em Báo Sơn La vẫn qua thăm hỏi, chuyện trò với bác… 

 

Phóng viên tặng các ấn phẩm báo Báo Điện Biên Phủ cho ông Hoàng Chương.

Ngôi nhà của ông Hoàng Chương nằm nép mình trong một ngõ nhỏ của tổ dân phố 15, phường Quyết Thắng, TP. Sơn La. Khi biết chúng tôi đến từ Báo Điện Biên Phủ, ông Chương rất bất ngờ và không giấu nổi xúc động. Cầm trên tay ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ xuân Đinh Dậu 2017, ông Chương như dốc hết ruột gan với chúng tôi về những kỷ niệm khiến ông gắn bó với mảnh đất, con người Điện Biên. Hơn 60 năm trước, ông cùng với bao thế hệ thanh niên cả nước, cùng chung sức, chung lòng cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ quê hương Phú Thọ, chàng trai Hoàng Chương năm ấy lên đường cùng đồng đội tham gia công tác đảm bảo giao thông thông suốt từ ngã ba Còi Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đến Mường Ảng (tỉnh Điện Biên). Sau ngày toàn thắng, năm 1958, ông cùng cán bộ ngành Giao thông - Vận tải lên lòng chảo Điện Biên Phủ để nghiên cứu, xây dựng các công trình giao thông. Hơn 1 tháng, trong công tác tại đây đã khiến cho ông yêu mến mảnh đất này từ lúc nào không hay...

Ngưng một lát như để hoài niệm, chợt ông hỏi một câu khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên: Công viên Hoàng Văn Nô xây bên bờ Nậm Rốm đã hoàn thiện chưa? Chúng tôi chưa hết bất ngờ thì ông đã tiếp lời: Từ dạo ấy đến nay, dù sinh sống và công tác tại Sơn La nhưng ông vẫn nắm bắt, theo dõi các thông tin về tỉnh Điện Biên. Qua hệ thống phát thanh, truyền hình ông cũng nắm được một số nét chính nhưng vẫn chưa thực sự toàn diện. Ông vẫn mong muốn được đọc tờ báo giấy chính thống của tỉnh Điện Biên. Vậy nên, dù tuổi đã cao nhưng đôi khi ông vẫn viết lách, gieo vần để gửi cộng tác với Báo Điện Biên Phủ cho... đỡ nhớ người Điện Biên. Dịp tết vừa qua, ông có đi hỏi mua các nơi nhưng không tìm được ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ xuân Đinh Dậu 2017 nên mới viết thư gửi đến cơ quan… Đặt cuốn báo xuân ngay ngắn xuống mặt bàn, ông Chương lật giở từng trang của các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ thời sự, Báo Điện Biên Phủ cuối tuần số mới nhất mà chúng tôi mang đến làm quà biếu ông. Chuyện trò đã lâu, trời cũng ngả về chiều. Chúng tôi xin phép về để cho ông còn nghỉ ngơi. Trước lúc chia tay, ông Chương nhờ chúng tôi chuyển tận tay lá thư cảm ơn gửi đến Ban Biên tập Báo Điện Biên Phủ. Tình cảm, sự chân thành và tâm huyết của ông dành cho Báo Điện Biên Phủ khiến chúng tôi, thế hệ những người làm báo trẻ của Điện Biên thêm yêu nghề, hăng say với công việc của mình để truyền tải đến độc giả những bài viết có chất lượng. Và có lẽ, trong suốt cuộc đời làm báo của mình, chúng tôi không bao giờ quên được ông: Độc giả đặc biệt của Báo Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top