Những người bảo vệ rừng “U60”

10:05 - Thứ Năm, 22/06/2017 Lượt xem: 8496 In bài viết

ĐBP - Một ngày hè tháng 6, chúng tôi cùng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Quản lý, Bảo vệ rừng khu vực Hạ Thanh (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) đi phát dọn cỏ dại tại rừng cây Huổi Cơ Nạ. Những đôi bàn chân “U60”, “U70” vẫn nhanh nhẹn, dẻo dai leo dốc, tự tay chăm sóc, bảo vệ màu xanh của rừng, tiếp nối công việc tâm huyết 23 năm qua của các thế hệ người cao tuổi trong khu vực.

 

Thành viên CLB Quản lý, Bảo vệ rừng khu vực Hạ Thanh phát dọn cỏ dại tại rừng cây. 

CLB Quản lý, Bảo vệ rừng khu vực Hạ Thanh là nơi sinh hoạt của hơn 60 hội viên người cao tuổi thuộc 8 bản trên địa bàn xã Thanh Nưa cùng góp sức quản lý, bảo vệ rừng. Năm 1994, hưởng ứng chủ trương khuyến khích trồng cây gây rừng của Nhà nước, tiền thân của CLB là tổ hưu trí liên bản nhận giao khoán hơn 42ha đất đồi. Khi ấy, những quả đồi là nương cũ của người dân, chỉ có cây dại phát triển. Các thành viên miệt mài trong nhiều tháng liền cuốc hố trồng cây, phủ xanh toàn bộ diện tích. Sau 23 năm, nơi đây đã thành rừng cây cao lớn, bạt ngàn, là “lá phổi xanh”, đem lại không gian sống trong lành, mát mẻ cho người dân trong khu vực. Để có được thành quả như ngày hôm nay, các thành viên đã dành nhiều công sức chăm sóc, bảo vệ rừng cây. Ông Lường Văn Khún, bản Co Pao, Chủ tịch CLB, cho biết: “Trước đây, CLB đã tạo đường mòn quanh khu vực được giao khoán nên việc di chuyển trong rừng không quá khó khăn. Mỗi ngày, CLB phân công 2 thành viên có trách nhiệm tuần tra, bảo vệ rừng. Cùng với đó, chủ nhiệm CLB tổ chức đi kiểm tra rừng hàng tuần. Vào mùa trồng rừng, khi phát dọn cây cỏ hoặc mùa khô cần làm đường băng cản lửa thì huy động tất cả thành viên tham gia. Lứa tuổi trung bình của CLB là từ 60 - 70 tuổi, nhưng cũng còn nhiều hội viên 80 - 90 tuổi. Đối với các cụ cao tuổi không đủ sức khỏe lao động thì tham gia bằng hình thức hỗ trợ thêm kinh phí cho CLB”.

Hình dung đến việc tuần tra hơn 42ha rừng, nhiều người trẻ tuổi như tôi không khỏi nản chí nhưng đối với các thành viên CLB Quản lý, Bảo vệ rừng khu vực Hạ Thanh lại như 1 cuộc dạo bộ rèn luyện sức khỏe. Đó không chỉ bởi họ đã quen thuộc với công việc này mà còn vì tình yêu với rừng cây đã và đang bảo vệ, chở che bản làng; cùng ước nguyện gìn giữ tài nguyên thiên nhiên cho con cháu. Ông Lò Văn Bình, bản Tông Khao, xã Thanh Nưa, đã 67 tuổi nhưng nhìn dáng vẻ vượt rừng của ông, chúng tôi nghĩ ông trẻ hơn rất nhiều. Ông Bình đã tham gia CLB tròn 10 năm, những chuyến đi rừng vì thế cũng trở thành chuyện thường kỳ, từng lối đi, từng phân khu đều quen thuộc “như nằm trong lòng bàn tay”. Ông Bình chia sẻ: “Đến phiên tuần tra rừng của mình, tôi thường dậy từ sớm, mang theo nước uống và con dao phát lên đường. 2 người được phân công cùng ngày sẽ tự chia đi 2 hướng khác nhau. Chúng tôi có trách nhiệm vừa ngăn chặn phá rừng, vừa phòng, chống nguy cơ cháy rừng và quan sát, kiểm tra sự phát triển của các cây mới trồng. Mỗi chuyến đi như thế thường mất một buổi. Tôi đi rừng không mệt mà thấy như khỏe ra vì vui khi nhìn những cây do chính tay mình trồng cao lớn từng ngày, không khí trong rừng thì mát mẻ nên lâu không đi rừng lại thấy nhớ”. Với diện tích rừng rộng, không tránh khỏi việc không thể kiểm soát, túc trực bảo vệ rừng 24/24 giờ, vì vậy một vài năm trước, những việc ngoài mong muốn như bị chặt trộm, phá hoại cây con hay cháy rừng vẫn xảy ra nhưng ở quy mô nhỏ, không nhiều và thường được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Hơn nữa nhờ uy tín, tiếng nói của những người cao tuổi tại địa bàn dân cư, đến nay việc xâm phạm rừng không còn xảy ra, người dân trong khu vực đã có ý thức chung tay bảo vệ rừng.

Không chỉ tạo màu xanh, bóng mát, rừng cây còn mang lại nguồn thu đáng kể cho CLB. Khi bắt tay vào phủ xanh đất trống, đồi trọc, CLB trồng nhiều loại cây lâu năm khác nhau, như: Cây keo, sưa, lát, dổi, thồ lộ, trám… nhưng do điều kiện địa chất, khí hậu không phù hợp, hầu như chỉ còn cây keo phát triển. Hiện giờ, khu rừng được che phủ bởi cây keo là chủ yếu. Hưởng lợi từ rừng, nhiều hộ thành viên nghèo của CLB được lấy gỗ dựng nhà, đảm bảo nơi ở, ổn định cuộc sống. CLB cũng đã 2 lần khai thác, xuất bán gỗ. Năm 2010, sau nhiều năm chăm sóc, keo đã cao lớn, có thể khai thác. Vào thời điểm ấy, số tiền thu được lên đến hơn 30 triệu đồng, CLB đã nhập quỹ để tạo nguồn vốn cho các thành viên vay lãi suất thấp phát triển kinh tế. Đầu năm 2017 vừa rồi, lần thứ hai CLB khai thác rừng cây, thu về hơn 22 triệu đồng. Tất cả số tiền được sử dụng đúng mục đích và có ý nghĩa đối với các thành viên. Từ nguồn quỹ CLB đã có trên 30 thành viên được vay vốn với tổng số tiền 108 triệu đồng. Mức vay tối đa 10 triệu đồng/hộ. Hầu hết hội viên vay để mua giống, thức ăn chăn nuôi, vay lúc ốm đau, rủi ro hay dựng nhà cửa. Nhờ vậy, nhiều hộ có điều kiện vươn lên, xây dựng cuộc sống no ấm, đủ đầy. Ông Tòng Văn Yên, bản Hạ, thành viên CLB, chia sẻ: “Gia đình tôi đã vay vốn của CLB vài lần, mỗi lần chỉ 2 - 5 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng khi gặp khó khăn thì thực sự có giá trị, giúp gia đình xoay sở kịp thời”. Chủ tịch CLB Lường Văn Khún cho biết thêm, hiện toàn CLB còn 10 thành viên thuộc đối tượng hộ nghèo, con số này đã giảm rất nhiều so với 5 - 7 năm trước. Ngoài việc sử dụng quỹ tạo nguồn vốn vay, CLB còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các thành viên lúc ốm đau, bệnh tật, gặp biến cố trong cuộc sống; hàng năm tổ chức gặp mặt, liên hoan, đặc biệt là đi tham quan một số điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, tạo sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho tuổi già.

Sau 23 năm góp sức trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng cây, phần lớn những người ngày đầu cặm cụi đào hố, xuống giống cây trên quả đồi trơ trọi bỏ hoang đã không còn nữa, các thành viên mới của CLB cũng dần bước sang tuổi “cổ lai hi”, tóc bạc thêm mỗi ngày; chỉ có những thân cây là ngày một vươn cao, chắc khỏe, rì rào gió mát, xua tan cái nắng hè oi ả như một “món quà mãi xanh” của những bậc cao niên để lại cho con cháu. Và dường như, đây cũng là sự tri ân, thầm cảm ơn của rừng cây đối với những người bảo lâm già vùng Hạ Thanh này. 

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top