Đường về Lả Chà đã đẹp hơn

11:18 - Thứ Năm, 22/06/2017 Lượt xem: 6110 In bài viết

ĐBP - Là bản thuần người dân tộc Cống (dân tộc thuộc diện rất ít người) sinh sống, những năm qua Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ được Đảng và Nhà nước, tỉnh quan tâm đầu tư nhiều công trình, dự án nhằm giảm dần khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa người Cống với các dân tộc khác trong vùng… Những ngày này niềm vui như trọn vẹn hơn khi tuyến đường bê tông vào bản Lả Chà hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra nhiều cơ hội để người Cống phát triển kinh tế, hội nhập...

 

Bản Lả Chà giờ đã đổi thay với nhiều nếp nhà khang trang, ổn định. 

Chỉ mất chưa đầy 20 phút đi bằng xe máy từ ngã ba quốc lộ 4H, trên con đường bê tông mới phẳng lì chúng tôi đã có mặt ở bản Lả Chà. Nằm nép mình bên dòng suối Nậm Chà êm thuận, người dân nơi đây đang háo hức đợi chờ con đường mới thênh thang, nối gần hơn khoảng cách giữa người Cống và cộng đồng các dân tộc khác trong xã... Tản bước trên con đường mới, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lùng Văn Bát (80 tuổi). Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn khang trang, ông Bát chia sẻ: “Trước đây, không có đường giao thông, người dân chỉ đi bằng đường mòn tự khai phá nên khổ lắm, nhất là vào những ngày mưa, để ra được trung tâm xã phải đi bộ qua con đường “khổ ải” cả nửa ngày. Có đường bê tông, chúng tôi không lo người đẻ rơi trên đường, trời mưa cũng không lo phải khiêng xe máy. Giờ muốn đem ngô đi bán lúc nào cũng được... gà nuôi trên đồi, ngô trồng trên nương đã có cơ hội mang nhanh xuống chợ xã bán, không lo tư thương ép giá; bà con bán có tiền, lại tích cực chăn nuôi, trồng trọt, có điều kiện cho con cái đi học thêm cái chữ”.

Khoe với chúng tôi về con đường mới sắp hoàn thành, trưởng bản Lò Văn Hán bảo: Có đường “đẹp” năm nay 68 hộ dân trong bản không phải chịu cảnh “mưa lầy, nắng bụi” khi ra ngoài chợ xã để mua thực phẩm, đồ dùng nữa... Vậy là, ước mơ có một con đường mới khang trang, sạch đẹp của người dân giờ đã thành hiện thực. Đó là nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào nơi đây; con đường không chỉ đem đến niềm vui vì bản có cuộc sống mới, mà niềm vui còn đến từ những bao ngô, thóc được chở đi bán thuận tiện, nhanh chóng. Có điện - đường - trường học, hy vọng rằng thế hệ sau của người Cống sẽ ngày càng được ổn định, hòa nhập cùng các dân tộc khác đẩy lùi cái đói, cái nghèo, vươn mình trong phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ giúp cho việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi, con đường mới còn giúp nối gần khoảng cách đến trường của các em học sinh. Em Lò Thị Thúy, Trường THCS Pa Tần, vui vẻ chia sẻ: Ngày trước, để đến trường em và các bạn phải đi bộ vượt con đường trơn trượt, bùn lầy khó đi; có khi còn bị trượt ngã bẩn hết quần áo, sách vở. Giờ có đường mới, chúng em sẽ không đến trường muộn hoặc nghỉ học đường đi khó đi như trước nữa.

 

Đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường vào bản Lả Chà. 

Ông Lường Văn Phin, Chủ tịch UBND xã Pa Tần, chia sẻ: Là dân tộc rất ít người sinh sống trên địa bàn, những năm qua người Cống, bản Lả Chà đã được Đảng và Nhà nước cũng như tỉnh quan tâm đầu tư, chăm lo đời sống từ phát triển kinh tế, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, cái ăn, cái mặc... Tuyến đường huyết mạch, nối liền bản Lả Chà với các vùng lân cận trong xã hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ góp phần giúp đồng bào dân tộc Cống ổn canh, ổn cư mà hơn thế còn tạo điều kiện thuận lợi để bà con mở rộng cơ hội giao thương hàng hóa, xuất bán hàng nông sản, chăn nuôi ra các vùng lân cận. Đặc biệt, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển bền vững dân tộc rất ít người...

Thực hiện Quyết định số 393/QĐ - UBND của UBND tỉnh ngày 30/6/2016 về “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đường giao thông giai đoạn II vào bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ” trên cơ sở tuyến đường hiện có (quy mô 3,0m, chiều dài tuyến đường 7.503m) tiến hành cải tạo, sửa chữa nền, mặt đường, công trình thoát nước, kè tà luy đường. Quy mô đầu tư, mặt đường tăng cường lớp áo đường, lớp cấp phối sỏi suối dày 10cm, lớp ngăn cách bằng vải bạt dứa, lớp BTXM M200 dày 16cm. Đồng thời, bổ sung 5 vị trí cống thoát nước, gia cố bảo vệ mái tà luy dương bằng kè rọ thép đá hộc, tổng chiều dài các đoạn gia cố L = 186,7m. Diện tích đất sử dụng 2,3ha với tổng mức đầu tư 12 tỷ 863 triệu đồng; dự án được đầu tư bằng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương - Hỗ trợ dân tộc đặc biệt khó khăn (dân tộc Cống) tỉnh Điện Biên theo QĐ 1672/QĐ -TTg do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Dự kiến trong tháng 6/2017, Ban Dân tộc tỉnh sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường bê tông vào bản Lả Chà. Từ đó, góp phần tiếp thêm niềm tin, mở ra cơ hội để người Cống phát triển, hội nhập và bảo tồn những giá trị truyền thống.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top