Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Bứt phá đầy ấn tượng

08:40 - Thứ Năm, 29/06/2017 Lượt xem: 6511 In bài viết
ĐBP - Đẩy nhanh thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là “khâu” quan trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, nhất là khi viện phí liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian qua, tạo áp lực chi trả lớn đối với nhiều bệnh nhân không có thẻ BHYT. Là tỉnh nghèo, gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách BHYT, song với nhiều giải pháp quyết liệt, Điện Biên là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ bao phủ BHYT (đạt 98,5%).

Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21 - NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi mục tiêu BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân trên địa bàn, BHXH tỉnh chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013 - 2020; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố và cấp xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc thù là tỉnh đặc biệt khó khăn nên Điện Biên xác định công tác phát triển, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Với mục tiêu đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN hàng năm luôn tăng từ 5 - 7% so với năm trước và độ bao phủ thẻ BHYT đến năm 2020 là 98,5%.

 

Khám, điều trị cho bệnh nhân nhi có thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ.

Để duy trì và thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngành BHXH tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức, đưa thông tin tới từng nhóm đối tượng nhằm giúp người dân, người lao động nâng cao nhận thức và hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. Các sở, ngành liên quan tăng cường vận động; thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân để hạn chế tình trạng cố tình trốn tránh trách nhiệm đóng hoặc đóng BHYT không đầy đủ cho người lao động. Và nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu với 123 đại lý thu, 189 điểm thu đảm bảo cho người có nhu cầu được dễ dàng tiếp cận với thông tin về BHYT và thuận lợi khi tham gia.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT, ngoài các chính sách hỗ trợ trong năm 2016 tỉnh đã sử dụng kinh phí dự án EU hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho 1.545 người thuộc hộ cận nghèo với số tiền 126,6 triệu đồng. Từ năm 2017 - 2020, UBND tỉnh hỗ trợ mức đóng BHYT bằng nguồn ngân sách địa phương cho nhóm đối tượng hộ gia đình cận nghèo là 30% và hỗ trợ 20% mức đóng cho học sinh, sinh viên và các hộ làm nghề nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình. Đầu tháng 6 vừa qua, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm trên địa bàn. Đây là những chính sách vô cùng ý nghĩa, thiết thực góp phần giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác thu và phát triển đối tượng của BHXH trên địa bàn tỉnh có bước phát triển vượt bậc, các chỉ tiêu, kế hoạch được giao luôn hoàn thành về số người tham gia và số thu; kết quả thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, có 529.186 người tham gia BHYT, số thu đạt hơn 804,8 tỷ đồng; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số. Đến năm 2016 số người tham gia 552.908 người, số thu gần 889,5 tỷ đồng; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,5% dân số, vượt 1% chỉ tiêu Chính phủ giao. Và tính đến cuối tháng 5/2017, toàn tỉnh có 558.436 người tham gia BHYT với số thu trên 407,6 tỷ đồng.

Dù đạt được những kết quả ấn tượng trong việc thực hiện chính sách BHYT, song trên thực tế Điện Biên là tỉnh nghèo, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước chủ yếu do Trung ương cấp nên việc dùng nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ mua thẻ BHYT ở một số nhóm đối tượng còn hạn chế về số lượng; hộ nghèo đa chiều chiếm tỷ lệ cao… ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên, tăng độ bao phủ BHYT hướng đến BHYT toàn dân. Với mục tiêu đặt ra đến năm 2020, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh đạt 98,5% dân số. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT đến người dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, giải pháp quan trọng hàng đầu được UBND tỉnh xác định, đó là tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT bằng cách chia theo các nhóm đối tượng để duy trì, mở rộng, phát triển hiệu quả. Đối với các nhóm đối tượng tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động nhằm thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, xử lý nghiêm, kịp thời các doanh nghiệp vi phạm luật BHYT (không đăng ký đóng BHYT, bỏ sót đối tượng không tham gia, đóng thiếu, đóng chậm, không đóng quỹ BHYT…). Rà soát đối tượng, theo dõi biến động, lập danh sách tham gia cấp phát thẻ BHYT đúng, đủ, kịp thời đối với nhóm tham gia BHYT do tổ chức BHXH đóng nhằm duy trì tỷ lệ tham gia. Chú trọng quan tâm, rà soát các đối tượng thuộc nhóm do ngân sách Nhà nước đóng (nhóm trẻ em dưới 6 tuổi, nhóm người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) để các đối tượng này được cấp thẻ BHYT kịp thời, không bỏ sót đối tượng nhưng không để xảy ra tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Huy động các nguồn lực tài trợ, viện trợ để hỗ trợ người tham gia BHYT thuộc nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng theo quy định. Và đặc biệt, đối với các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tích cực hướng dẫn, huy động và vận động họ tham gia cũng như cải tiến cách thức vận động, thu phí, mở rộng hệ thống đại lý ở cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đăng ký tham gia.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top