Tạo “hàng rào” an toàn qua việc dạy bơi cho trẻ

09:51 - Thứ Năm, 29/06/2017 Lượt xem: 7298 In bài viết
ĐBP - Trẻ em ngày nay, việc thường xuyên tiếp xúc với nước là một trong những nhu cầu diễn ra trong đời sống hàng ngày, khiến chúng có thể gặp nguy hiểm, đuối nước nếu như không được trang bị những kỹ năng bơi lội. Với trẻ em thành phố, thường hay theo gia đình đi tắm biển hoặc tắm tại các bể bơi trong những ngày hè nóng bức. Còn trẻ em nông thôn, trẻ em vùng cao thường tắm, nô đùa ở các ao, hồ; bơi thuyền trên sông, lội suối để đến trường… Dù là trẻ em ở đâu thì việc trang bị những kiến thức, kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước là rất cần thiết. Đó là hành trang, là “hàng rào” an toàn bảo vệ cho các em trong suốt cuộc đời.

Chúng tôi có mặt tại bể bơi của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vào một ngày cuối tuần. Ở đây có rất nhiều em nhỏ đang được các huấn luyện viên của Trung tâm hướng dẫn những thao tác, kỹ thuật bơi cơ bản. Có vẻ như các em rất hào hứng khi được vùng vẫy trong bể nước và say mê luyện tập. Chị Trần Thị Hoa, đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, là phụ huynh của một em nhỏ đang học bơi, chia sẻ: Thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước thương tâm đối với trẻ em, bởi chúng chưa được trang bị những kỹ năng khi tiếp xúc với nước. Việc học bơi mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, giúp trẻ biết cách tự bảo vệ mình, phản xạ nhanh trong môi trường nước. Chính vì thế chị đã cho con đi học bơi trong những ngày hè. “Một khóa học bơi là 20 ngày, nhưng cháu nhà tôi mới học 10 ngày đã biết bơi. Tôi rất phấn khởi vì điều này. Tôi nghĩ rằng việc cho trẻ học bơi là việc làm cần thiết, cần được các bậc cha mẹ quan tâm và tạo điều kiện cho con. Đây là kỹ năng không thể thiếu trong việc phòng, tránh cho trẻ thoát khỏi những tai nạn không lường trước” - chị Hoa cho biết.

 

Huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh hướng dẫn kỹ thuật bơi cho học sinh.

Hiện nay, việc cho trẻ học bơi ngày càng được xã hội và nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Đối với các em học sinh, nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để các em học bơi, trang bị cho mình những kỹ năng phòng chống đuối nước. Ông Phạm Đức Thắng, Phó trưởng phòng Huấn luyện - Đào tạo, Huấn luyện viên chính của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Nắm bắt được nhu cầu học bơi của trẻ ngày một nhiều, trong khi các điểm dạy bơi trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong những dịp hè; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã đầu tư một bể bơi thông minh đầu tiên trên địa bàn tỉnh, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và khai trương từ ngày 2/6/2017. Bể được thiết kế xung quanh bằng cao su nên có tác dụng chống va đập cho trẻ; có hệ thống lọc nước tuần hoàn chạy liên tục hàng ngày; được lắp đặt camera 4 góc bể để quan sát và có người luôn giám sát cứu đuối ở trên cạn, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ học bơi. Hiện Trung tâm có 5 lớp học bơi cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, chia làm 5 ca trong ngày, mỗi ca 90 phút, hoạt động liên tục trong tuần. Việc đầu tư bể bơi thông minh và mở lớp dạy bơi cho trẻ không chỉ tạo điều kiện cho trẻ được trang bị những kỹ năng, kiến thức để phòng chống đuối nước, mà còn đáp ứng nhu cầu sân chơi cho trẻ trong những ngày hè. Theo ông Phạm Đức Thắng, thông thường trẻ học nhanh chỉ khoảng một tuần là biết bơi; còn học chậm thì có thể từ 15 đến 18 ngày sẽ bơi được.

Được biết, hiện nay đa số các bể bơi và các lớp dạy bơi đều tập trung ở địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, trẻ em ở những khu vực nông thôn, xa trung tâm ít được tiếp cận; đây là sự thiệt thòi lớn đối với các em. Để việc phòng, tránh đuối nước ở trẻ em đạt hiệu quả tốt, mỗi gia đình, mỗi phụ huynh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng bơi an toàn. Chính quyền địa phương cũng cần phối hợp với các nhà trường để tuyên truyền, khuyến khích các em tham gia những lớp học bơi, đó chính là cách tạo “hàng rào” an toàn khi chẳng may các em gặp phải những tình huống nguy hiểm xảy ra trong cuộc sống.

Để công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em (PCĐNTE) được quy chuẩn hơn, ngày 14/4/2017, UBND tỉnh ban hành công văn số 970/UBND-KGVX về tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Theo nội dung công văn này, UBND tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành hữu quan: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn; UBND các huyện, thị xã, thành phố… căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân về PCĐNTE. Tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình chủ động cho trẻ học bơi, trau dồi các kỹ năng an toàn trong môi trường sông nước; thường xuyên quan tâm, giám sát, đặc biệt trong thời gian các em nghỉ hè và trong mùa mưa lũ; cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước; phổ biến các kiến thức, kỹ năng về PCĐNTE cho người dân nói chung và trẻ em nói riêng…

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top