Đảm bảo công tác PCCN do điện

08:50 - Thứ Sáu, 11/08/2017 Lượt xem: 8495 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) do điện luôn được Công ty Điện lực Điện Biên coi trọng và đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Phòng An toàn, Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCN trong sản xuất kinh doanh, hàng năm Công ty luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện, phổ biến pháp luật và kiến thức nghiệp vụ về PCCN, đặc biệt là triển khai phổ biến, quán triệt học tập Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đến cán bộ, công nhân, viên chức, lao động toàn ngành. Đồng thời, thành lập đội xung kích về công tác PCCN, qua đó quy định và phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên và xây dựng chương trình hoạt động cụ thể. Đến nay, đã hình thành lực lượng PCCN ở cơ sở với 11 đội PCCN, mỗi đội có từ 10 - 25 đội viên. Đây là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thực hiện công tác PCCN tại cơ sở, phát huy vai trò và hiệu quả cao. Hàng năm, do tính chất, đặc điểm nguy hiểm, độc hại nên các đơn vị, phân xưởng trực thuộc điện lực cũng thường xuyên xây dựng các phương án PCCN cụ thể. Ngoài ra, còn tổ chức các buổi diễn tập sự cố, diễn tập PCCN đúng yêu cầu, quy định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Song song với đó là đưa các hoạt động PCCN trở thành nội dung cơ bản trong công tác đào tạo, thi nâng bậc thợ hàng năm. Cũng như lồng ghép nội dung công tác PCCN trong việc kiểm tra quy trình kỹ thuật an toàn định kỳ hàng năm đối với cán bộ, công nhân, viên chức, lao động.

 

Học viên tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ do Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp với Phòng PC66 (Công an tỉnh) tổ chức.

Với mục đích chủ động hơn nữa trong công tác phòng và chữa cháy tại chỗ, biết cách tự kiểm tra, sử dụng phương tiện chữa cháy, xử lý hiệu quả các tình huống cháy nổ có thể xảy ra, đơn vị đã phối hợp với khách hàng là các cơ quan chức năng, tổ chức mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCN cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đặc biệt, là lớp huấn luyện nghiệp vụ tổ chức trong tháng 6 vừa qua đã góp phần nâng cao trình độ kiến thức PCCN và kỹ năng xử lý tình huống của học viên. Hàng năm, Công ty Điện lực Điện Biên cũng tổ chức cho các đơn vị trực thuộc ký cam kết đảm bảo an toàn, không để xảy ra cháy nổ; tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” bằng nhiều hình thức, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tranh ảnh cổ động tại trụ sở và các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, mở các đợt cao điểm về PCCN, tổ chức kiểm tra chuyên đề về PCCN tại các đơn vị trực thuộc và các trạm biến áp trung gian. Chỉ đạo các phòng, ban và các đơn vị trực thuộc rà soát, chấn chỉnh các hoạt động về PCCN trong toàn ngành.

Hiện nay, Công ty Điện lực Điện Biên đang quản lý, vận hành, khai thác  sử dụng các nhà máy thủy điện nhỏ, gồm: Thủy điện Thác Bay (huyện Điện Biên); Thủy điện Ta Cơn (huyện Tuần Giáo) và  Nậm Cản (TX. Mường Lay). Tại Nhà máy Thủy điện Thác Bay còn được trang bị các phương tiện PCCN khác, như: bể nước, cát, cuốc, xẻng, các dụng cụ bảo vệ như: ủng, găng tay, sào cách điện, guốc trèo... nhằm đảm bảo chủ động PCCN khi xảy ra sự cố bất ngờ. Ông Nguyễn Văn Tùng, cho biết thêm: Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, hạn chế thấp nhất các sự cố cháy nổ xảy ra, cùng với ngành Điện và các ngành liên quan, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Khi thấy các yếu tố có thể gây sự cố trên lưới điện cần báo ngay cho các điện lực tại địa bàn để có biện pháp xử lý hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện xuyên suốt.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top