Tuần Giáo phát huy vai trò của lực lượng công an cơ sở trong phòng, chống tội phạm

09:26 - Thứ Sáu, 11/08/2017 Lượt xem: 7927 In bài viết
ĐBP - Thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) có 18 khối, bản với 2.128 hộ và 8.056 nhân khẩu. Những năm gần đây, thị trấn Tuần Giáo có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Để giữ vững ANTT trên địa bàn, giúp nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, lực lượng Công an thị trấn Tuần Giáo luôn phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm và xây dựng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở.

Trung tá Tòng Văn Biên, Trưởng Công an thị trấn Tuần Giáo cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Tuần Giáo về việc đấu tranh phòng chống tội phạm ở cơ sở. Công an thị trấn đã xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm. Vì vậy, từ đầu năm đến nay chưa có vụ việc phức tạp nào xảy ra. Các loại tội phạm chủ yếu vẫn là mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian tới, Công an thị trấn Tuần Giáo tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Xây dựng các điểm sáng về ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công an thị trấn triển khai. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an và chính quyền, đoàn thể địa phương, 100% các khối dân cư, bản trên địa bàn thị trấn đã thành lập được tổ an ninh tự quản, mỗi tổ gồm 3 đồng chí và các tổ an ninh tự quản hoạt động tích cực góp phần đảm bảo ANTT tại từng địa bàn dân cư.

Khối Sơn Thủy là khu dân cư nằm ở đường mới thị trấn, nơi có nhiều cửa hàng kinh doanh quán ăn, quán karaoke và có nhiều dãy phòng trọ. Khối có 102 hộ với 397 nhân khẩu. Để đảm bảo ANTT trong khối, tổ bảo vệ dân phố của khối thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an thị trấn kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, tuần tra kiểm soát địa bàn.

Ông Lò Văn Việt, Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố khối Sơn Thủy cho biết: “Để đảm bảo ANTT, thời gian qua, khối đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Thường xuyên nhắc nhở các nhà hàng kinh doanh, quán karaoke trên địa bàn chấp hành tốt giờ giấc kinh doanh, đảm bảo ANTT khu vực”.

Quài Tở từng là một trong những điểm sáng về bảo vệ ANTT trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Nằm ngay cạnh trung tâm huyện, xã có 27 bản gần 1.860 hộ với trên 9.370 nhân khẩu. Xã có 4 dân tộc Kinh, Thái, Mông và Khơ Mú cùng sinh sống. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn ANTT, ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nghị quyết chuyên đề về giữ gìn ANTT. Lấy đó làm cơ sở để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, thực hiện tốt việc phối hợp với lực lượng Công an huyện tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, tích cực phối hợp với các tổ chức mặt trận, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác các loại tội phạm, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu, không buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy… Thực hiện vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an xã đã thu được 5 khẩu súng kíp, 7 khẩu súng bắn bằng hơi cồn, 6 bộ xung điện giao nộp đầy đủ cho công an huyện.

Xác định đội ngũ công an viên có vai trò quan trọng, hiểu rõ về địa bàn mình quản lý. Chính vì vậy, Ban Công an xã Quài Tở cũng đã kiện toàn đội ngũ công an viên tại 27/27 bản. Chính nhờ việc bám sát cơ sở, hiểu rõ tâm lý phong tục tập quán của đồng bào nên khi có vụ việc xảy ra gây mất ANTT, công an viên chủ động phối hợp với trưởng bản, người có uy tín giải quyết ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp.

Lực lượng Công an huyện Tuần Giáo đã dựa vào dân, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tin tưởng giúp đỡ của nhân dân đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Hàng chục vụ án ma túy đã được phát hiện nhờ nguồn tin của quần chúng nhân dân. Đến nay, số người nghiện ma tuý trên địa bàn giảm một nửa so với những năm trước. Toàn huyện có 3 xã không có tội phạm ma túy, hàng chục điểm sáng về ANTT. Bên cạnh đó, Công an huyện Tuần Giáo còn thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong tấn công, trấn áp tội phạm, chủ động tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống thực hiện “3 cùng” với nhân dân, phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Ngọc Bích (Đài TT -TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top