Tủa Thàng trên đà phát triển

08:44 - Thứ Năm, 17/08/2017 Lượt xem: 10390 In bài viết
ĐBP - Về thăm Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa) trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, cũng là thành quả của những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tủa Thàng, sau hơn sáu thập kỷ đổi mới, phát triển.

Trước đây, Tủa Thàng là căn cứ cách mạng trong cuộc chiến chống thực dân Pháp. Thời điểm đó, người dân xã Tủa Thàng đã đoàn kết cùng bộ đội tham gia kháng chiến, quyên góp lương thực, thực phẩm, bảo vệ cán bộ cách mạng. Bước vào thời kỳ đổi mới, chính quyền và nhân dân xã Tủa Thàng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đây chính là “chìa khóa” mang đến sự “thay da đổi thịt từng ngày” cho xã vùng cao Tủa Thàng.

 

Trung tâm xã Tủa Thàng.

Sau cuộc di dân tái định cư thủy điện Sơn La “lịch sử” vào năm 2006, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống như: Hỗ trợ công cụ sản xuất, giống cây nông nghiệp, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi… Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa ra những chủ trương, quyết sách về chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng, người dân tích cực khai hoang ruộng bậc thang để sản xuất lúa nước. 5 năm trở lại đây, trên địa bàn xã đã hình thành các vùng chuyên canh lúa nước tại các thôn: Huổi Trẳng, Tà Huổi Tráng 1, Tà Huổi Tráng 2, Tà Si Láng. Hiện nay, toàn xã có 209ha lúa nước, trong đó: 53ha ruộng 2 vụ (khai hoang, phục hóa tăng 24ha so với năm 2015).

Cùng với tích cực khai hoang ruộng nước, Tủa Thàng cũng đang dần hình thành các vùng chăn nuôi đại gia súc tập trung theo hướng hàng hóa. Điển hình như các thôn: Làng Vùa 1, Làng Vùa 2, Phi Giàng 1, Phi Giàng 2 và Tủa Thàng. Các vùng chăn nuôi được hình thành trên cơ sở các nhóm hộ (khoảng 5 - 10 hộ). Hiện nay, xã Tủa Thàng có trên 50 mô hình gia trại chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa với quy mô từ 15 con gia súc trở lên. Thu nhập bình quân từ 30 - 40 triệu đồng/hộ/ năm. Ngoài ra, có nhiều hộ dân kết hợp đánh bắt thủy sản trên lòng hồ sông Đà để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ông Sùng Dua Sang, thôn Phi Giàng 1 cho biết: Từ năm 2013, gia đình tôi cùng với một số hộ trong bản chuyển một số diện tích nương bạc màu để làm trang trại nuôi đại gia súc. Bắt đầu chỉ với 3 con trâu giống, đến nay, gia đình tôi có 15 con trâu. Mỗi năm, tôi bán từ 2 - 3 con, thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng.

Ông Lò Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tủa Thàng cho biết: Xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tủa Thàng đã tập trung chỉ đạo người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Trước hết, xã tích cực vận động người dân tập trung khai hoang, mở rộng diện tích ruộng nước; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, khuyến khích các mô hình chăn nuôi đại gia súc, gia cầm gắn với mô hình kinh tế trang trại nông - lâm nghiệp kết hợp. Cùng với đó, tiếp tục phát huy thế mạnh các cây trồng chủ lực như: Ngô, lạc, đậu tương… Đời sống người dân trên địa bàn có nhiều đổi mới, chất lượng cuộc sống từng bước được cải thiện.

Về với Tủa Thàng hôm nay, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, đi lại thuận lợi; khu vực trung tâm xã được quy hoạch hiện đại, nhiều hộ phát triển kinh doanh, mua bán khá nhộn nhịp, sầm uất. Sự đổi thay mạnh mẽ này là thành quả của 5 năm cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Khoảng 10 năm về trước, đường giao thông đến trung tâm xã chỉ là đường đất, mùa mưa đi lại rất khó khăn, còn đường từ trung xã đi đến các thôn bản chỉ là đường dân sinh. Nhưng giờ đây, 3/10 thôn đã có đường bê tông nội bản và 100% tuyến đường giao thông từ trung tâm xã đến thôn, bản đã được xây dựng mới, giúp người dân đi lại thuận lợi, thông suốt trong năm. 5/5 trường học (2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở) và Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây dựng mới, trang bị đầy đủ trang thiết bị. Trong đó, Trạm Y tế xã và 3 trường: Mầm non số 2, Tiểu học số 1 và Trung học cơ sở Tủa Thàng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2010 đến nay, 100% trẻ em xã Tủa Thàng được đi học đúng độ tuổi; 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; công tác khám, chữa bệnh được đảm bảo. Hiện nay, xã Tủa Thàng đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới - thuộc tốp đầu của huyện Tủa Chùa.

Tủa Thàng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nên công tác phát triển đảng viên rất được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng. Từ năm 2007, toàn xã chỉ có 5 chi bộ đảng với 30 đảng viên. Đến nay, đã phát triển lên 16 chi bộ đảng với 156 đảng viên; 100% thôn, bản đều có chi bộ đảng. Đó chính là nền tảng để Đảng bộ xã Tủa Thàng lãnh đạo nhân dân thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc. Năm 2017, xã Tủa Thàng quyết tâm hoàn thành tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên 9/19 tiêu chí.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top